Phó TGĐ IMF: Việt Nam thuộc nền kinh tế có thành tích tốt nhất khu vực châu Á-TBD

(VOH) – Chiều 10/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bà Antoinette Sayeh.

Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bà Antoinette Sayeh đánh giá cao những thành công của Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội, phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch.

Bà Antoinette Sayeh đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế có thành tích tốt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương và sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng với những chính sách phù hợp về tài khóa, tiền tệ, đầu tư công, kiểm soát lạm phát, linh hoạt trong chính sách tỷ giá…

"IMF sẽ tiếp tục ghi nhận, chia sẻ những kinh nghiệm từ sự phát triển của Việt Nam với các quốc gia khác; luôn nỗ lực cung cấp các tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam duy trì và phát huy được những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua", bà Antoinette Sayeh bày tỏ.

Phó TGĐ IMF: Việt Nam thuộc nền kinh tế có thành tích tốt nhất khu vực châu Á-TBD 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bà Antoinette Sayeh.

Trao đổi về những thách thức, khó khăn đặt ra trong năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ sẽ quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả, cân bằng giữa tỷ giá và lãi suất, giữa tăng trưởng và lạm phát, kết hợp hài hòa, hợp lý chính sách tài khóa mở rộng.

Tập trung phát triển hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng…

Thủ tướng nhấn mạnh, “Càng thách thức, áp lực thì càng phải nỗ lực vượt qua. Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi, lắng nghe những khuyến nghị, tư vấn của các tổ chức quốc tế như IMF, Ngân hàng Thế giới (WB)”.

Bà Antoinette Sayeh cam kết IMF sẽ tiếp tục đưa ra những tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, tiếp cận với các nguồn vốn nhằm đạt được mục tiêu về thích ứng biến đổi khí hậu

Thủ tướng khẳng định, với tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo, Việt Nam đang tranh thủ thời cơ, khẩn trương hoàn thiện pháp lý để phát triển công nghiệp tái tạo với sự hỗ trợ của các nước, góp phần bảo vệ môi trường, sinh thái toàn cầu.