Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Nới room tín dụng để hỗ trợ các lĩnh vực cần thiết

(VOH) - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước quyết định nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thêm từ 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các Tổ chức tín dụng (TCTD).

Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, thời điểm sắp kết thúc năm 2022, NHNN nhận thấy, tác động của tình hình thế giới đối với Việt Nam dịu bớt. Dưới sự chỉ đạo rất quyết liệt, tích cực, bằng nhiều giải pháp của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nhiều chỉ tiêu vĩ mô đã cho thấy những dấu hiệu rất tích cực. Chính vì thế, NHNN xem xét và quyết định nới thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại (NHTM) để tạo dư địa hỗ trợ cho các doanh nghiệp, dự án, chương trình, lĩnh vực cần thiết trong nền kinh tế hiện nay.

"Với mức tăng 1,5% - 2%, tương đương với 240 ngàn tỷ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế. Đến thời điểm hiện nay, tăng trưởng tín dụng là 12,2%. Room tín dụng theo phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, vẫn còn 1,8% cộng gần 2% tăng thêm, như vậy có khoảng 3,8% room tín dụng cho thời gian cuối năm kể cả qua Tết âm lịch", Phó Thống đốc NHNN nói.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Nới room tín dụng để hỗ trợ các lĩnh vực cần thiết 1
Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú

Ông Đào Minh Tú lưu ý, có room tín dụng nhưng các NHTM vẫn phải chủ động, tích cực huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội để tạo nguồn cho vay. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi việc hướng dòng tiền sử dụng room tín dụng này và sẵn sàng tạo điều kiện các nguồn lực vốn dài hạn cho các NHTM để có điều kiện có nguồn vốn cung ứng vốn một cách ổn định đảm bảo nhu cầu dự án rất cần thiết như hiện nay.

Đối tượng NHNN muốn tập trung và là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, trước hết vào lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, phụ tùng thay thế, đặc biệt là phục vụ cho lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế lúc này.

Xem thêm: Giải ngân vốn đầu tư công chậm do năng lực tổ chức thực hiện dự án còn yếu

Liên quan đến việc nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN giao cho Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục kêu gọi, vận động các NHTM giảm lãi suất. Tùy vào mức độ, khả năng cũng như năng lực tài chính của mỗi TCTD để đưa ra được những quyết định giảm lãi suất, nhưng tinh thần chung có sự vận động để các NHTM tiếp tục chia sẻ với các doanh nghiệp.

"Tuy nhiên, điều kiện kinh tế vĩ mô cũng phải cho phép để các ngân hàng có thể giảm lãi suất không chỉ đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp mà vẫn phải đảm bảo khả năng thanh khoản, an toàn của mỗi ngân hàng cũng như cả hệ thống.  Tất cả cơ chế chính sách hiện nay của NHNN đặt ra là làm thế nào hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách bền vững và tiếp tục quán xuyến thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô", ông Đào Minh Tú nói.