Phó Thủ tướng đề nghị có lộ trình giảm phát thải thực tế

(VOH) – Ngày 4/3, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tham dự Hội nghị Bộ trưởng về “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á” tại Nhật Bản.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh con đường để đạt được các mục tiêu đề ra theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu hết sức chông gai, đòi hỏi tinh thần hợp tác và tình đoàn kết cao. 

Phó Thủ tướng đề nghị tăng cường hợp tác và kết nối giữa chính phủ với chính phủ, giữa chính phủ với doanh nghiệp, dùng đầu tư công để dẫn dắt tài chính tư để nỗ lực giảm phát thải.

Phó Thủ tướng cho rằng các nước cần đề ra một lộ trình giảm phát thải bài bản, thực tế, không phải bằng mọi giá vì còn cần tính đến các vấn đề kinh tế và xã hội.

Phó Thủ tướng đề nghị có lộ trình giảm phát thải thực tế 1
Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề cao các nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo, triển khai các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26…

Đề nghị các nước tham dự hội nghị hợp tác cùng thiết lập các thể chế cụ thể như thị trường tín chỉ carbon của khu vực, một trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị thành lập một quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học và một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần dựa vào chuyển đổi số để tăng cường trao đổi, đối thoại về chính sách và kỹ thuật để các nước cùng có tiếng nói chung, tăng hiệu quả triển khai các biện pháp giảm phát thải, bảo đảm mục tiêu kinh tế và xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất thông qua Tuyên bố chung về “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á,” trong đó đề ra những định hướng hợp tác trong thời gian tới về chuyển đổi năng lượng một cách bao trùm, công bằng, bền vững, bảo đảm khả năng chi trả tại khu vực châu Á.