Chờ...

Phó Thủ tướng: Nâng cao năng lực "tự bảo vệ mình" của doanh nghiệp

(VOH) - Cần có cách thức hỗ trợ hữu hiệu để các doanh nghiệp vừa tuân thủ tốt pháp luật, vừa có khả năng phòng ngừa và xử lý tốt rủi ro pháp lý nội địa và quốc tế.

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022 với chủ đề "Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển", do Bộ Tư pháp tổ chức.

Ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh, môi trường quốc tế bất ổn đặt ra nhiều khó khăn rất lớn, chưa có tiền lệ, cộng đồng doanh nghiệp phải đương đầu với vô vàn khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, gián đoạn hoạt động sản xuất-kinh doanh, chi phí gia tăng, thị trường biến động bất lợi...

Phó Thủ tướng: Cần hỗ trợ doanh nghiệp trước những rủi ro pháp lý 1
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022

Việc cơ quan nhà nước đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất-kinh doanh, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn về pháp lý... là rất cần thiết, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phó Thủ tướng cho rằng, cần phải thừa nhận, thực tế doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các chương trình, dịch vụ hỗ trợ pháp lý. Hiệu quả của các hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp luật ở một số nơi chưa cao...

Xem thêm: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Quân chính toàn quân 2022

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự Diễn đàn bàn sâu về môi trường thể chế, hành lang/khuôn khổ pháp lý, việc tiếp cận các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ pháp lý.

Phó Thủ tướng: Cần hỗ trợ doanh nghiệp trước những rủi ro pháp lý 2
Toàn cảnh diễn đàn.

Nhận diện các vướng mắc, những vấn đề pháp lý đang là điểm nghẽn,… từ đó đề xuất nghiên cứu, xây dựng mới, bổ sung, sửa đổi cơ chế chính sách, quy định hiện hành cho phù hợp với tình hình mới.

"Cần có cách thức hỗ trợ hữu hiệu doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nâng cao năng lực "tự bảo vệ mình" - vừa tuân thủ tốt pháp luật, vừa có khả năng nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và xử lý tốt rủi ro pháp lý trong quá trình hoạt động, ở cả thị trường nội địa và quốc tế", ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh.