Phó Thủ tướng thị sát, chỉ đạo phòng, chống sốt xuất huyết

(VOH) - Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết (SXH) tại các tỉnh Tây Nguyên, ngày 7/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát một số địa điểm có ổ dịch SXH trên địa bàn thành phố Ban Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Phó Thủ tướng cho rằng cần phải tuyên truyền để việc phòng, chống SXH và nhiều bệnh truyền nhiễm khác trở thành ý thức của từng người dân, cộng đồng. Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu tại hội nghị tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) khu vực Tây nguyên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dịch SXH diễn biến theo chu kỳ, nhưng năm nay tăng cao đột biến, bên cạnh nguyên nhân về thay đổi thời tiết, khí hậu, một trong những nguyên nhân quan trọng là ý thức phòng, chống của người dân, cộng đồng. 

"Chúng ta phải có giải pháp để việc phòng, chống SXH và nhiều bệnh truyền nhiễm khác trở thành ý thức của từng người dân, cộng đồng. Muốn vậy, hoạt động tuyên truyền phải đi sâu vào người dân, cộng đồng với những cách tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu để dịch SXH hay các dịch bệnh khác không diễn biến thành chu kỳ như hiện nay.

Chúng ta cố gắng tăng cường truyền thông là chính bởi vì phun thuốc diệt muỗi chỉ là cấp tập dập dịch trong một thời gian, căn bản là phải diệt lăng quăng, kết hợp truyền hình, truyền thanh, tờ rơi, cùng với đó huy động các đoàn thể chính trị, xã hội ở địa phương vào cuộc…”, Phó Thủ tướng nói và lưu ý ngành y tế phải hướng dẫn cụ thể về cách điều trị, bảo đảm đủ thuốc điều trị cho người bệnh; các địa phương có phương án bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam  thị sát tại Tây Nguyên. Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Bộ Y tế, trong 7 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận 49.049 trường hợp mắc SXH tại 48 tỉnh, thành phố; trong đó có 17 trường hợp tử vong. Riêng Tây nguyên có 7.411 trường hợp (chiếm 15,1%), 4 trường hợp tử vong; dịch SXH đã xảy ra ở 393/563 xã, phường, thị trấn và tại 48/50 huyện của 4 tỉnh trong khu vực; đặc biệt số ca mắc tăng cao so với cùng kỳ năm 2015.