Chờ...

Phó Thủ tướng: Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa xã hội hoá y tế

VOH - Ngày 28/7, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định QH mạng lưới cơ sở y tế quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đây một quy hoạch ngành quan trọng.

Thực hiện các quan điểm, chủ trương, mục tiêu của Đảng, Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã được thể chế, cụ thể hoá trong các luật, chiến lược đã được ban hành. 

Quy hoạch cần phân tích rõ hiện trạng mạng lưới cơ sở y tế hiện nay gồm: Những kết quả tích cực cần thúc đẩy, phát huy; các yếu kém, hạn chế do nhận thức chưa đầy đủ, chưa có sự quan tâm đầu tư thích đáng; những vấn đề mới đặt ra trong tình hình hiện nay như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

"Quy hoạch phải thể hiện được tiến bộ, đột phá về nhận thức, giải pháp để khắc phục tồn tại, yếu kém, từ đó đề ra định hướng đầu tư, chính sách thu hút nguồn lực của Nhà nước và xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, khám, chữa bệnh của người dân. Từ đó, phát triển mạng lưới cơ sở y tế thành hệ sinh thái tương tác lẫn nhau", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng: Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa xã hội hoá y tế 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Quy hoạch phải thể hiện được tiến bộ, đột phá về nhận thức, giải pháp nhằm phát triển mạng lưới cơ sở y tế thành hệ sinh thái tương tác lẫn nhau - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng nêu rõ, không cào bằng trong phát triển mạng lưới cơ sở y tế mà phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, địa lý tự nhiên của từng vùng, từng địa phương. 

"Có những địa phương người dân phải đi 1 ngày mới đến trạm y tế xã thì tuyến huyện, thậm chí tuyến xã phải có bác sĩ không chỉ điều trị ban đầu mà còn phân loại, chuyển tuyến, trong khi tại những thành phố lớn, vùng có giao thông thuận lợi thì mạng lưới y tế cơ sở lại có hình thức tổ chức khác", Phó Thủ tướng phân tích.

Nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn của khu vực y tế ngoài công lập, Phó Thủ tướng cho rằng Quy hoạch phải tạo đột phá về cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ những cản trở hiện nay, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa xã hội hoá y tế. 

"Y tế công lập và ngoài công lập là hai mảnh ghép để ngành y tế hoàn thành sứ mệnh của mình", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho ý kiến cụ thể về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để người dân có thể tiếp cận từ xa những bác sĩ giỏi nhất, phương pháp điều trị tốt nhất, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo;

Khuyến khích thành lập các trung tâm cấp cứu tư nhân; Phát triển y tế thành một ngành kinh tế thông qua việc xây dựng những trung tâm phức hợp nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng công nghệ cao trong một số lĩnh vực đột phá về kỹ thuật điều trị, sản xuất dược phẩm…