Phó Thủ tướng Thường trực tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi (Nhật Bản)

(VOH) - Chiều 17/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, ông Fukuda Tomikazu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện, sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ hai, đối tác thương mại thứ tư của Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã vượt con số 370.000 người, là cộng đồng người nước ngoài đứng thứ 3 tại Nhật Bản.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam rất coi trọng và ủng hộ tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước, coi đây là kênh hợp tác thực chất và hiệu quả để tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, lao động, giao lưu nhân dân… giữa hai nước.

Vui mừng nhận thấy những năm gần đây, hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Tochigi có những bước phát triển tích cực, Phó Thủ tướng đề nghị Thống đốc Fukuda Tomikazu và chính quyền tỉnh Tochigi tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh này với các địa phương của Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như nông nghiệp, y tế; bày tỏ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng hoan nghênh Thống đốc Fukuda Tomikazu đã quan tâm thúc đẩy hợp tác lao động, đào tạo nguồn nhân lực và sẽ tổ chức hội thảo xúc tiến hợp tác lao động trong chuyến thăm lần này.

Phó Thủ tướng cho hay, tháng 1/2020, Tổng thư ký Đảng Dân chủ tự do, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Nikai Toshihiro sẽ dẫn đầu đoàn quy mô 1.000 người thăm Việt Nam, trong đó có nhiều lãnh đạo địa phương Nhật Bản. Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức hội nghị lãnh đạo địa phương Việt Nam-Nhật Bản nhân dịp này.

Thống đốc tỉnh Tochigi cảm ơn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và các cơ quan, ban ngành, địa phương đã dành thời gian tiếp đoàn và cho biết rất khâm phục sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong những năm qua.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp Ngài Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp Ngài Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Thống đốc Fukuda Tomikazu cho biết, đây là lần đầu tiên ông thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, thu hút thực tập sinh, lao động chất lượng cao của Việt Nam sang làm việc tại tỉnh Tochigi, hiện nay, có khoảng 6.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh Tochigi và hàng nghìn người Việt Nam đến thăm tỉnh hàng năm.

Thống đốc Fukuda Tomikazu cho biết, Tochigi là một trong những tỉnh lớn của Nhật Bản, có thế mạnh về phát triển công nghiệp, sản xuất dâu tây (51 năm liên tục đứng đầu về sản lượng dâu tây của Nhật Bản). Cả công nghiệp và nông nghiệp đều được tỉnh phát triển cân bằng. Hiện có 22 doanh nghiệp của Tochigi đầu tư tại Việt Nam.

“Các lao động Việt Nam rất cần cù, chịu khó, nghiêm túc, luôn nghĩ về gia đình và quê hương. Chính quyền tỉnh Tochigi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người Việt Nam trong quá trình sinh sống, lao động tại đây”, Thống đốc Fukuda Tomikazu cho biết.

Ngày 18/12, tỉnh Tochigi sẽ tổ chức Ngày hội kết nối doanh nghiệp của tỉnh với Việt Nam tại TP. Đà Nẵng, thăm và làm việc với Đại học Đà Nẵng.