Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cần cơ chế, chính sách mới hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

VOH - Ngày 22/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, người nghèo vùng nông thôn, vùng lũ lụt.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, người nghèo vùng nông thôn, vùng lũ lụt thể hiện bản chất ưu việt của chế độ, nhận được sự ủng hộ, quan tâm và đánh giá cao của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.

Việc tổng kết, đánh giá hiệu quả của các chính sách này phải đặt trong mối quan hệ, liên kết với chương trình, cơ chế, chính sách khác.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân… trong huy động, đóng góp, sử dụng các nguồn lực dành cho hỗ trợ nhà ở xã hội.

ttxvn-2205nhaonguoingheo-3562
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp - Ảnh: TTXVN

Do còn tồn tại một số bất cập, hạn chế, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường… hoàn thiện báo cáo tổng kết; đề xuất cơ chế, chính sách mới hỗ trợ nhà ở.

Phó Thủ tướng đặt ra yêu cầu các chính sách phải làm rõ phạm vi, nhóm đối tượng được hỗ trợ, cơ chế hỗ trợ cho từng nhóm như người có công, người nghèo ở địa bàn khó khăn... Mức hỗ trợ được xác định dựa trên đặc điểm kinh tế-xã hội của các vùng miền.

Nhà nước chịu trách nhiệm hỗ trợ trực tiếp cho người có công, hỗ trợ một phần và cho vay với lãi suất thấp nhất có thể cho các hộ nghèo có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở. Nhà nước cũng sẽ ban hành đơn giá, định mức kỹ thuật, tiêu chí về nhà ở bảo đảm an toàn, có đủ cơ sở hạ tầng đi kèm, thích ứng với biến đổi khí hậu; lập quy hoạch, sắp xếp lại các khu dân cư ở vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt...

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở trên địa bàn.

Phó Thủ tướng lưu ý phải chỉ rõ đối tượng cần hỗ trợ, nguồn kinh phí, người thực hiện, bảo đảm công bằng, thống nhất. “Trong điều kiện, đối tượng giống nhau, mức hỗ trợ từ nhà nước hay xã hội cũng giống nhau”. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của những chủ thể đang làm tốt công tác này như Ngân hàng Chính sách xã hội, Mặt trận Tổ quốc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các chính sách phải khẳng định vai trò dẫn dắt của Nhà nước trong hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo, người còn khó khăn, đảm bảo “không để ai bỏ lại phía sau”.