Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, giai đoạn 2021-2025 miền Tây và Đông Nam bộ có 16 dự án và dự án thành phần giao thông trọng điểm.
Các dự án này được hưởng cơ chế chính sách đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Tổng nhu cầu đắp nền đường các dự án trên khoảng 70 triệu m3. Trong đó, đất đắp khoảng 7 triệu m3, cát đắp khoảng 63 triệu m3. Đối với đất đắp, nguồn cung chủ yếu tại các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đến nay, xác định được nguồn cung cho 2 triệu m3, cấp bản xác nhận 2 triệu m3 đủ điều kiện khai thác.
Đối với cát, nguồn cung chủ yếu tại các tỉnh có sông Tiền và sông Hậu đi qua. Trữ lượng lớn tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang.
Đến nay đã xác định được nguồn cung 37/63 triệu m3, còn thiếu 26 triệu m3. Cấp bản xác nhận 29,5/37triệu m3, đủ điều kiện khai thác 18,3 triệu m3.
Đối với cát biển, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu hoàn tất thủ tục khảo sát, lập hồ sơ đăng ký khu, khối lượng khai thác. Cam kết bảo vệ môi trường, phương án khai thác, trình UBND tỉnh Sóc Trăng.
Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản về giao diện tích, khu vực khai thác cát biển cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có văn bản chấp thuận lập hồ sơ, thủ tục đăng ký, khai thác cát biển theo cơ chế đặc thù 2 khu vực mỏ và có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét giao khu vực biển cho nhà thầu khai thác theo thẩm quyền. Dự kiến cát biển sẽ được khai thác trong tháng 5 này.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương, bộ ngành linh động ưu tiên nguồn cung cấp cát cho các dự án. Nếu cát sông không đủ thì chủ động chuyển sang sử dụng cát biển.