Phòng bệnh viêm màng não mô cầu cho trẻ

(VOH) - Ngày 1/6, thông tin từ bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP cho biết tại đây vừa có một trường hợp trẻ tử vong vì bệnh viêm não mô cầu. Đây là bệnh được khuyến cáo thường gặp với trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt bệnh sẽ gia tăng vào mùa hè nên phụ huynh cần cảnh giác.

TS BS. Nguyễn Huy Luân – Phụ trách phòng khám Nhi Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, bệnh viêm màng não mô cầu nếu phát hiện muộn sẽ để lại nhiều di chứng đáng tiếc.

Viêm màng não gây ra nhiễm trùng não, nặng có thể dẫn đến phù não gây tổn thương thần kinh trung ương hoặc biến chứng của tăng áp suất não, phù não sẽ gây ra tử vong. Những biến chứng khác như áp xe trong não, tình trạng nhiễm trùng có thể lan toàn bộ cơ thể gây ra bệnh nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Do trẻ nhỏ, sức đề kháng kém nên dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn

Cách phòng ngừa đơn giản và hữu hiệu nhất bác sĩ khuyến cáo là tiêm ngừa vắc xin. Hiện tại đã có vắc xin ngừa viêm màng não do mô cầu. Có hai loại vắc xin là type A và type C phối hợp nhau trong một loại vắc xin. Ở Việt Nam hiện có 2 loại vắc xin ngừa não mô cầu phụ huynh có thể lựa chọn là  AC và BC. Loại BC được tiêm ngừa cho trẻ từ 3 tháng trở lên. Loại AC thì dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên..

Bên cạnh tiêm ngừa, các bậc phụ huynh nên tránh cho trẻ ở nơi đông người, môi trường sinh hoạt chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh. Với các bé dưới 2 tuổi cha mẹ phải chăm sóc bé đúng cách, vệ sinh mũi họng cho bé thường xuyên, khi trẻ ho phải sử dụng khăn sạch, rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ. Những khu vực đã có trẻ bị viêm màng não thì cần khuyến cáo, đề phòng cho người xung quanh biết.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa nhiễm – bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo những triệu chứng điển hình của bệnh mà cả người lớn lẫn trẻ em không nên lơ là: “Đặc tính của bệnh não mô cầu là diễn tiến rất cấp tính, sốt rất cao. Người lớn còn kèm lạnh run, đau nhức mình mẩy, đặc biệt là tổn thương những mảng xuất huyết. Có thể xuất huyết trong họng, trong kết mạc, ở da. Những mảng này thường xuất hiện trong ngày đầu tiên. Khi chúng ta thấy triệu chứng đó hoặc em bé lừ đừ, mệt mỏi, bỏ bú thì phải nghĩ ngay đó là ngày đầu tiên nhiễm trùng huyết do não mô cầu, cần nhanh chóng đưa em bé đến bệnh viện. Ngoài ra còn một số bệnh cảnh khác như nôn ói, nhức đầu, đó là hai bệnh cảnh thường gặp ở người lớn và trẻ em”.