Chờ...

Phòng chống ma túy không nên là nhiệm vụ của chỉ riêng lực lượng công an

(VOH) – Ý kiến nằm trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy do Bộ Công an tổ chức.

Thủ tướng nhấn mạnh tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn của nhân loại.

Đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách được ban hành để phòng, chống và kiểm soát ma túy, trong đó Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2022.

Sau hơn 1 năm triển khai nghiêm túc luật, đã có được một số thành tựu: có chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về phòng, chống ma túy ngày càng được hoàn thiện; các lực lượng phòng, chống ma túy tích cực bám sát địa bàn, nắm tình hình đối tượng; chủ động mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Thủ tướng cũng chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại: chưa huy động được sức mạnh tổng hợp tại một số nơi; thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát; sự phối hợp giữa các cấp, ngành, cơ quan còn thiếu chặt chẽ, còn tình trạng “khoán trắng” cho lực lượng Công an.

Lực lượng y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện còn thiếu, chưa có nhiều mô hình hiệu quả giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; kinh phí trong công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy tại nhiều địa phương còn hạn chế…

Trong khi đó, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp; công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới…

Phòng chống ma túy không nên là nhiệm vụ của chỉ riêng lực lượng công an 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy. Nguồn: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở xã, phường. Lực lượng Công an là nòng cốt nhưng không thể “khoán trắng” cho lực lượng này.

Công tác phòng, chống ma túy còn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế.

Chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu chỉ đạo đấu tranh phòng, chống ma túy từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ về công tác phòng, chống ma túy.

Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm các cấp.

Tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là các nước có chung đường biên giới và các quốc gia có tiềm lực về kinh tế, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống ma túy; đẩy mạnh triển khai Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an thực hiện tốt chức năng là cơ quan thường trực về phòng, chống ma túy, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy, ngăn chặn để họ không trở thành người nghiện và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ tuyến biên giới; phối hợp với lực lượng Công an để phòng, chống ma túy từ xa, nhất là khu vực biên giới, trên biển.

Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Y tế nghiên cứu ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan; chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, nhất là các hành vi mua bán, vận chuyển, lưu hành các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị lợi dụng để ma túy “núp bóng.”

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức đánh giá hiệu quả các biện pháp cai nghiện, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy công lập; sớm đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai.

Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, nhất là tại các “điểm nóng” về ma túy và với nhóm nguy cơ cao.

Các địa phương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và ban hành Kế hoạch phòng, chống ma túy; ưu tiên, bố trí kinh phí phù hợp; sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới cơ sở cai nghiện ma túy công lập; tăng cường công tác quản lý sau cai nghiện…