Phòng khám Đông y miễn phí đình Xuân Thới Thượng – điểm tựa của bệnh nhân nghèo

(VOH) - Nằm trong khuôn viên yên tĩnh, thoáng mát của đình thần Xuân Thới Thượng, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, trong hơn 8 năm qua, Phòng khám Đông y miễn phí của đình đã trở thành nơi lui tới, khám chữa bệnh quen thuộc của nhiều bệnh nhân, chủ yếu là những bệnh nhân nghèo.

Ý tường từ thiện 

Nhận thấy đình Xuân Thới Thượng có không gian rộng rãi, trong lành, rất thích hợp điều trị bệnh, ông Phùng Văn Cưng, Chủ tịch Hội Đông y quận 12, là người địa phương, có chuyên môn, tay nghề vững vàng mạnh dạn phối hợp với đình mở phòng khám đông y miễn phí. Qua đó, giúp nhiều bệnh nhân nghèo có thể vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Bước đầu thành lập, phòng khám đông y miễn phí đình Xuân Thới Thượng chỉ là dãy nhà cấp 4 đơn sơ. Theo thời gian, cùng với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, phòng khám cũng được nâng cấp cơ sở vật chất thêm khang trang, sạch đẹp nhằm phục vụ bệnh nhân tốt hơn, gồm 6 phòng chức năng và hơn 20 giường bệnh. 8 nhân viên của phòng khám đều là những lương y có trình độ chuyên môn cao cũng như rất tận tâm với công việc. Ngoài ra, phòng khám còn có sự tham gia của các học viên Viện Y học Dân tộc đến khám chữa bệnh cho bà con, đồng thời có thể rèn luyện, nâng cao tay nghề.

Đường vào phòng khám chữa bệnh miễn phí của ông Cưng. (Ảnh: Hữu Ký/Danviet)

Tại đây, ngoài các chức năng khám chữa bệnh, châm cứu, vật lý trị liệu… phòng khám sẵn sàng cung cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân. Đó là nhờ sự ủng hộ, đóng góp rất nhiệt tình của các mạnh thường quân, giúp cho nguồn thuốc của phòng khám luôn dồi dào. Lương y Phùng Văn Cưng cho biết: "Có một số cô bác tâm đắc chuyện làm thiện, nên họ hy sinh đi kiếm thuốc. Ở đây mình cần những vị thuốc gì, người ta đều kiếm đem về. Một số bệnh nhân đến khám, mình có tấm bảng thông báo phòng khám đang cần gì, những vị thuốc gì.. nếu có thì họ đem lại cho”.

Ngoài một số thuốc phải mua do vùng đồng bằng không có, thì nguồn thuốc nam do bà con cung cấp rất phong phú và đủ chủng loại. Vì vậy, phòng khám hoạt động ngày càng thuận lợi, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của người dân.

Điểm tựa tinh thần và vật chất của bệnh nhân nghèo

Thông thường, bệnh nhân chỉ tốn khoảng 15.000 đồng cho hộp kim châm cứu còn lại đều không tốn bất cứ chi phí nào. Đặc biệt, phòng khám có thể chữa trị hiệu quả một số loại bệnh như đau cột sống, đau dây thần kinh tọa, thoái hóa cột sống. Bà Phan Thị Được ở phường Tân Thới Nhất, quận 12, bị đau nhức lưng, đi lại khó khăn mấy năm nay nhưng do hoàn cảnh túng thiếu nên không có tiền chữa trị. Bà đã tìm đến và được các lương y chăm sóc rất nhiệt tình. Với chuẩn đoán bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, sau nhiều lần uống thuốc kết hợp với vật lý trị liệu, châm cứu, bệnh có chuyển biến. Nhắc đến sự tận tâm của nhân viên phòng khám, bà Được không khỏi xúc động: “Từ kỹ thuật viên, từ lương y cho tới người hốt thuốc rất nhiệt tình, rất thương bệnh nhân ! Lo cho bệnh nhân lắm ! Từ người cao tuổi cho tới phụ nữ, thanh thiếu niên cũng vậy."

Không chỉ vậy, phòng khám còn có thể điều trị một số trường hợp bị vô sinh. Tuy không phải lúc nào cũng thành công nhưng có những cặp vợ chồng đã may mắn có được niềm hạnh phúc làm cha mẹ sau vài tháng chữa trị, đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Nhiều người nhà ở xa như quận 12, Tân Bình, Phú Nhuận… nhưng các lương y đều không quản ngại khó khăn, cố gắng hoàn thành tốt công việc, tận tình chăm sóc cho những bệnh nhân nghèo. Ông Trương Văn Suối, thành viên Ban điều hành phòng khám, Thường trực hội đình Xuân Thới Thượng cho hay: “Tổ chức được phòng khám này rất quý. Bà con ở địa phương, dân làng ở đây cũng rất hoan nghênh. Nghe nói tên tuổi của phòng khám cũng vang xa. Mấy thầy lương y đến đây từ các quận huyện cũng vì cái tâm".

Phòng khám chủ yếu hoạt động vào thứ 3, thứ 6 và sáng chủ nhật để tạo điều kiện cho nhiều người dân đến khám. Có những ngày chỉ có khoảng 40 bệnh nhân nhưng cũng có ngày bệnh nhân đến rất đông, khoảng 70 người. Vì vậy, các nhân viên phòng khám khá vất vả. Không chỉ có bệnh nhân nghèo mà những người khá giả, điều trị nhiều nơi nhưng chưa khỏi, nghe tiếng phòng khám nên cũng đến đây chữa bệnh.

Lương y Phùng Văn Cưng đang khám bệnh cho người nghèo. (Ảnh: Hữu Ký/Danviet)

Lương y Phùng Văn Cưng chia sẻ: "Ở đây không biết bao lâu nữa, ngày nào còn khả năng phục vụ bà con thì tụi tui ráng. Sự hỗ trợ về mặt tinh thần của chính quyền địa phương, hỗ trợ về vật chất của hội đình; bà con bệnh nhân họ đang tin tưởng, anh em nhân viên phục vụ phòng khám làm ngày càng đông, thuốc men ngày càng đầy kho thì không có lý do gì mình nghỉ” .

Thông qua khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, Phòng khám Đông y đình Xuân Thới Thượng giờ đây trở thành chỗ dựa tin cậy cho người nghèo mỗi khi đau bệnh. Đến phòng khám, bệnh nhân không chỉ được chữa bệnh mà còn tìm được sự thanh tịnh, yên tĩnh ở đình, cũng như được chia sẻ, an ủi về mặt tinh thần. Sự xuất hiện của những phòng khám miễn phí như thế này là điều đáng trân trọng, có thể góp phần xoa dịu và giảm bớt gánh nặng cho những bệnh nhân nghèo.