Phỏng vấn Hạ nghị sĩ QH Nhật Bản Aoyagi Yoichiro nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

(VOH) - Năm 2023, Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Mối quan hệ có “tiềm năng lâu bền” của hai nước đang tiến tới bước phát triển vượt bậc.

50 năm qua, quan hệ Nhật Bản – Việt Nam đã được củng cố và duy trì bởi những hoạt động, cống hiến gắn kết hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các hoạt động giao lưu văn hóa, kiến tạo nền tảng, hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới.

Có nhiều chương trình kỷ niệm 50 năm được tổ chức ở Nhật Bản và Việt Nam. Với chủ đề “Việt Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai – Vươn tầm thế giới” – Hy vọng mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Nhân dịp này, VOH online có cuộc trao đổi với Ông Aoyagi Yoichiro- Hạ nghị sĩ Quốc Hội Nhật Bản, Trưởng ban Thư ký Lễ Hội Việt Nam tại Nhật Bản.

Phỏng vấn Hạ nghị sĩ QH Nhật Bản Aoyagi Yoichiro nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 1
Ông Aoyagi Yoichiro- Hạ nghị sĩ Quốc Hội Nhật Bản, Trưởng ban Thư Ký Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

*VOH: Xin cám ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện. 
Xin ông cho biết các hoạt động chính kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước?

Hạ Nghị sĩ Aoyagi Yoichiro: Lời đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn VOH đã cho tôi cơ hội được giao lưu cùng các bạn.

Năm 2018 kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng tôi đã có nhiều hoạt động đa dạng xuyên suốt năm 2018, kết thúc bằng Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam khá sôi nổi.

Năm nay là cột mốc kỷ niệm 50 năm rất ý nghĩa, chúng tôi cũng đang lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm hơn so với năm 2018.Trong đó phải kể đến sự kiện đinh của năm chính là “Lễ hội Việt Nam 2023” được tổ chức vào ngày 3 và 4/6/2023 tại Tokyo - cũng là kỷ niệm 15 năm Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản.

Sự kiện này mang tính biểu tượng, nên kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chúng tôi sẽ tăng thêm 1 điểm tổ chức tại Tokyo và mở rộng thêm tại Fukuoka và Osaka. Đây là chuỗi sự kiện mà chúng tôi mong muốn phải tổ chức thành công.

Với sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản và chính phủ Việt Nam tôi tin rằng lễ hội sẽ thành công tốt đẹp. Rất mong các bạn hãy theo dõi Lễ hội của chúng tôi trên trang thông tin chính thức.

Mùa thu năm nay chúng tôi cũng sẽ tổ chức Lễ hội Nhật Bản tại TPHCM. Sau khi lên được kế hoạch tổng thể tôi mong muốn được thảo luận với VOH về các nội dung chi tiết để phối hợp.

*VOH: Ông đánh giá thế nào về quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trong những năm gần đây và triển vọng trong thời gian tới ?

Phỏng vấn Hạ nghị sĩ QH Nhật Bản Aoyagi Yoichiro nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2
Ông Aoyagi Yoichiro- Hạ nghị sĩ Quốc Hội Nhật Bản với lãnh đạo Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hạ Nghị sĩ Aoyagi Yoichiro: Trong 5 năm vừa qua, hoạt động giao lưu về kinh tế và văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh, trở nên có chiều sâu và thực sự đạt được nhiều bước tiến, tôi tin rằng với đà phát triển này thì các hoạt động này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới.

Số người Việt Nam sinh sống tại Nhật đã vượt con số 500,000 người và sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Tuy nhiên, có 1 vấn đề đã thay đổi mà tôi thấy cần phải đề cập đến là tình hình thế giới đã thay đổi trong thời gian qua. Cụ thể là vấn đề bảo đảm an ninh thế giới. Cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraina sẽ đi về đâu? Tất cả những điều này đối với Nhật Bản hay Việt Nam đều không thể xem là chuyện của riêng ai.

Tình hình thế giới, địa chính trị và an ninh khu vực chính là môi trường cho việc phát triển giao lưu kinh tế và văn hóa, hay nói cách khác chỉ khi đảm bảo được an ninh thì chúng ta mới có thể xúc tiến giao thương.

Chính phủ Nhật Bản và giới chính trị Nhật, chính phủ Việt Nam và các nhà chính trị Việt Nam sẽ đoàn kết sức mạnh chính trị để giữ vững an ninh khu vực.

Chúng ta có rất nhiều Hội nghị quốc tế như TTP, Asean +3... tại đó chúng ta có thể lên tiếng để bảo vệ môi trường an ninh khu vực. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để giao thương cùng nhau trong thời gian tới. Cá nhân tôi cũng sẽ làm hết sức mình cho mục tiêu đó.

*VOH: Ông có thể cho biết về kế hoạch giáo dục và nhân lực giữa Nhật Bản và Việt Nam trong năm 2023, thưa ông?

Hạ Nghị sĩ Aoyagi Yoichiro: Chúng ta đã thành lập được Viện Công nghệ Việt – Nhật VJIT, đây cũng là dự án mà Pacific Group đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều. Chúng ta cũng thành lập tổ chức nguồn nhân lực cấp tiến HuReDee nhằm thúc đẩy giao lưu nhân lực giữa Việt Nam và Nhật Bản. Rất tiếc là 3 năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch covid-19 nên việc đi lại giữa 2 nước bị đình trệ.

Từ năm nay, tôi mong muốn sẽ tái khởi động dự án này nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Tôi dự định sẽ đến thăm Việt Nam để kích hoạt lại hoạt động giao lưu nguồn nhân lực giữa hai nước.

*VOH: Thưa ông, nền kinh tế hydrogen, mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Nhật và sự hợp tác với Việt Nam theo định hướng của Chính phủ Nhật Bản như thế nào?

Hạ Nghị sĩ Aoyagi Yoichiro: Đúng là hiện nay Chính phủ Nhật có chính sách về nền kinh tế hydrogen. Tôi sẽ trao đổi trực tiếp với Chính phủ Nhật Bản và chuyển thông tin về chính sách, định hướng cho các bạn.

*VOH: Dịch bệnh Covid- 19 được khống chế, các nước đã mở cửa giao thương, ông kỳ vọng gì về du khách từ Nhật Bản đến Việt Nam và ngược lại, thưa ông?

Hạ Nghị sĩ Aoyagi Yoichiro: Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hầu như đã chấm dứt nên sự dịch chuyển của người dân 2 nước sẽ sôi nổi trở lại, đặc biệt là hoạt động giao lưu nguồn nhân lực, trong đó các chuyến đi để làm việc, du học và đặc biệt là du lịch sẽ dần hồi phục trở lại như thời kỳ trước Covid-19.

*VOH: Thủ tướng Việt Nam đã làm việc với Nhật Bản về việc hỗ trợ dự án tàu cao tốc, với vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, xin ông chia sẻ suy nghĩ của mình để thúc đẩy các dự án này?

Hạ Nghị sĩ Aoyagi Yoichiro: Về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại Việt Nam, dự án này chính phủ Nhật đã từng công bố đây là một trong 3 đại dự án tại Việt Nam mà chính phủ Nhật sẽ hỗ trợ. Trong đó có dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội đến TPHCM, tiếp theo là dự án thành lập trường đại học và hỗ trợ khu công nghiệp.

Chính phủ Nhật đã chọn các dự án này và xếp vào hạng 3 đại dự án tại Việt Nam, đang chờ chính phủ Việt Nam chấp thuận phê duyệt dự án đường sắt cao tốc Bắc -Nam.

Hy vọng dự án sẽ sớm khởi động, trở thành cột mốc đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lệp quan hệ ngoại giao Việt Nam -Nhật Bản.

*VOH: Thưa ông, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) có Nhà hát VOH – Music One tổ chức nhiều buổi biểu diễn văn hóa và âm nhạc trong nước và quốc tế như giao lưu văn hóa Việt_Hàn, Việt – Nga... Ông nghĩ có thể hợp tác để tổ chức sự kiện Việt - Nhật tại đây?

Hạ Nghị sĩ Aoyagi Yoichiro: Tôi rất mong lần tới khi tôi đến Việt Nam sẽ được các bạn hướng dẫn đi thăm nhà hát của các bạn. Nếu phù hợp chúng ta có thể tổ chức biểu diễn các hoạt động nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản tại Nhà hát VOH vào tháng 9 tới. Tôi tin rằng đó là một hoạt động có ý nghĩa trong năm nay.

*VOH: VOH có thể hợp tác với các đài phát thanh của Nhật để thực hiện các chương trình giao lưu Việt-Nhật về văn hoá, giáo dục, âm nhạc, du lịch, kinh tế… có thể mở chương trình dạy tiếng Nhật trên sóng phát thanh và webside?

Hạ Nghị sĩ Aoyagi Yoichiro: Tôi rất mong và đề nghị Đài VOH các bạn gửi cho chúng tôi tập giới thiệu về Đài, chúng tôi sẽ giới thiệu với các đài lớn của Nhật Bản để thúc đẩy giao lưu văn hóa hữu nghị. Tôi nghĩ rằng sự hợp tác truyền thông hai nước sẽ thúc đẩy rất tốt nhiều lĩnh vực giáo dục, nhân lực, văn hóa.

Đây là đề nghị rất hay và chúng ta có thể tiến hành ngay. Như tôi đề cập bên trên, chúng tôi đã thiết lập VJIT, Viện công nghệ cao Việt Nhật, HuReDee, Tổ chức nguồn nhân lực cấp tiến thì có thể phối hợp thực hiện các chương trình này trong năm nay.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

50 năm hai nước Việt Nam- Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác kinh tế 2 nước đã có sự phát triển vượt bậc và toàn diện, Nhật Bản nằm trong 3 nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam với trên 4.800 dự án, có tổng số vốn hơn 64 tỷ USD. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt gần 50 tỷ USD, đưa Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Với tầm nhìn tương lai 30, 50 năm tới, hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản còn tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

Từ năm 2009 đến nay, Nhật Bản đã đầu tư vào TPHCM với tổng số vốn 46,7 triệu USD lên gần 1.600 dự án với tổng số vốn đầu tư đạt khoảng 5,5 tỷ USD. Mức tăng trưởng mạnh mẽ này đã đưa Nhật Bản trở thành nhà đầu tư đứng thứ 3 trên tổng số 117 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố. Kim ngạch thương mại TP.HCM - Nhật Bản đã tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2009 lên gần 5,1 tỷ USD trong năm vừa qua.