Chờ...

QH miễn nhiệm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

(VOH) - Đa số đại biểu QH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Xuân Phúc

Chiều 18/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã triệu tập kỳ họp bất thường lần thứ 3 Quốc hội khóa XV, trình Quốc hội về việc xem xét miễn nhiệm chức vụ chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV (thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM) đối với ông Nguyễn Xuân Phúc.

Sau đó các đại biểu đã về đoàn thảo luận và bỏ phiếu kín về việc phê chuẩn miễn nhiệm.

Kết quả kiểm phiếu được công bố cho thấy đa số đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Xuân Phúc.

Kỳ họp bất thường thứ ba của Quốc hội khóa XV cũng đã kết thúc trong chiều nay.

QH miễn nhiệm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc 1
Đa số đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Xuân Phúc.

Theo quy định hiện hành, chủ tịch nước là chức danh do Quốc hội bầu, miễn nhiệm. Việc cho thôi đại biểu Quốc hội cũng là thẩm quyền của Quốc hội.

Trước đó, tối 17/1, Tổng Thư ký Quốc hội đã có thông cáo báo chí về dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 3, Quốc hội Khóa XV.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng; được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở và được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị các khóa tín nhiệm phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, đồng chí chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, trong đó có 2 đồng chí Phó Thủ tướng, 3 Bộ Trưởng có vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng; 2 đồng chí Phó Thủ tướng đã xin thôi giữ các chức vụ, 2 Bộ trưởng và nhiều cán bộ bị xử lý hình sự.