Quá tải bệnh viện sẽ dẫn đến tử vong cao

(VOH) - Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận định như vậy tại hội nghị bàn giải pháp giảm mắc, giảm tử vong, chống tình trạng quá tải tuyến trên liên quan đến dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và dịch bệnh đường hô hấp mùa đông xuân vào chiều 16/10

Thống kê từ Cục Y tế Dự phòng thì tử vong sốt xuất huyết và tay chân miệng hầu như tập trung ở các tỉnh thành phía Nam. Cho đến nay, cả nước đã có 30 ca tử vong do sốt xuất huyết và 5 trường hợp tử vong do tay chân miệng.

Dịch chồng dịch, người dân cứ tập trung đổ dồn vào các bệnh viện lớn cụ thể như bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới gây quá tải trầm trọng. Trong thời gian này song hành cùng lúc 3 dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm hô hấp thì quá tải sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như nhiễm trùng bệnh viện, lây nhiễm chéo và nguy cơ tử vong cho bệnh nhi sẽ rất cao do thiếu nguồn nhân lực theo dõi, điều trị.

Quá tải tại bệnh viện Nhi Đồng 1 - Nguồn: Baodansinh.

Để giảm tỷ lệ tử vong, theo Bộ trưởng làm sao phải phân loại, lọc bệnh được ngay từ ban đầu, bệnh nhẹ phải chuyển về tuyến dưới, riêng các bệnh viện tuyến trên tuyệt đối không được ôm bệnh, giữ bệnh. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến quyết liệt: "Nguyên nhân cao nhất gây tử vong là lây nhiễm chéo bệnh viện, nhiễm khuẩn bệnh viện, kháng kháng sinh. Các trường hợp đó gây tử vọng cho bệnh nhân còn hơn do dịch bệnh. Nếu các bệnh viện để xảy ra quá tải như vậy thì quản lý bệnh viện phải xem lại vấn đề".