Quận 12-Tập trung thực hiện công tác quy hoạch, phát triển không gian đô thị

(VOH) - Trong 5 năm trở lại đây, cùng với các quận 2, 7, Tân Phú, Bình Tân,… quận 12 là một quận ngoại thành có tốc độ đô thị hóa nhanh. Hiện nay, trên địa bàn quận có gần cả trăm dự án, công trình của thành phố và của quận đã, đang được triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, cũng chính từ việc đô thị hóa quá nhanh, nhưng thiếu đồng bộ nên dẫn đến tình trạng quy hoạch manh mún, quy hoạch “treo” kéo dài và thiết kế quy hoạch đô thị liên tục phải điều chỉnh thay đổi. Quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị-hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ và cải thiện môi trường trên địa bàn-đó chính là 1 trong 5 chương trình công tác trọng tâm trong 5 năm tới mà Quận uỷ quận 12 triển khai nhằm đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 4, nhiệm kỳ 2010-2015 vào cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Cường-Bí thư Quận uỷ quận 12, cho biết, trên cơ sở định hướng của thành phố, 1 trong 5 nhiệm vụ chủ yếu mà Đảng bộ quận đề ra trong nhiệm kỳ chính là "tăng cường công tác xây dựng và quản lý đô thị theo quy hoạch", đồng thời, "tập trung đầu tư xây dựng và quản lý đô thị" cũng là 1 trong 2 khâu đột phá mà quận 12 sẽ chú trọng thực hiện thời gian tới.

Để Nghị quyết của Đảng bộ quận sớm đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm 2011, UBND quận 12 đã đẩy nhanh tiến độ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết của quận 12 đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Bên cạnh đó, triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đối với các phường ven đô như Thạnh Lộc, Thạnh Xuân,… Đây là những phường có hạ tầng kỹ thuật kém, cần chỉnh trang lớn, theo đó cần có quy hoạch để đầu tư. Đồng bộ với việc thực hiện các dự án trên, quận 12 cũng đang đẩy nhanh việc giao đất và triển khai thực hiện gần 100 công trình nhà ở và khu tái định cư đã được UBND thành phố và quận phê duyệt quy hoạch. Phó Bí thư Quận ủy-Chủ tịch UBND quận 12, Trần Ngọc Hổ cũng chỉ ra những khó khăn trong công tác quy hoạch và phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng mà quận 12 đang gặp phải. Đó là hiện nay, quận đang rất cần nguồn vốn để tiếp tục triển khai thi công các công trình còn dang dở là rất lớn, trong khi đó, số vốn bằng ngân sách nhà nước do thành phố cấp cho quận vẫn còn đang chờ chủ trương phê duyệt. Cộng với đó việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc thực hiện triển khai các dự án, công trình trên địa bàn quận,…

Đứng trước những khó khăn của tình hình kinh tế , ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn, nhưng với nỗ lực, sự chung tay góp sức của toàn Đảng bộ-Chính quyền và nhân dân quận 12, công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị của quận cũng đạt được nhiều kết quả. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang và xanh-sạch-đẹp hơn. Phong trào hiến đất, hiến công, hiến của được phát động đến từng hộ dân. Người có đất hiến đất, người không có đất hiến ngày công lao động, hiến gạch, đá, xi măng làm cống, làm đường. Từ kinh nghiệm và cách làm hiệu quả về phong trào này của phường An Phú Đông, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 12 đã triển khai trong toàn quận cũng với chủ trương “Lấy sức dân lo cho dân”. Điển hình như tại các phường: Thới An, Hiệp Thành, Tân Thới Hiệp,… chỉ mới vài tháng đầu của nhiệm kỳ đã có hàng trăm tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa theo hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Trong đó nổi bật là phường Thới An đã làm mới, sửa chữa được hơn gần 60 tuyến đường hẻm, đường liên phường, góp phần tạo bộ mặt đô thị mới cho phường trung tâm của quận. Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND phường Thới An Lê Thị Hồng Nga, nhìn nhận: “Việc người dân hiến đất, hiến công sức để mở đường, xây trường và nhiều công trình phúc lợi dân sinh khác thể hiện được sự đồng thuận và là cách làm uyển chuyển trong việc biến nghị quyết của Đảng gắn liền với sức mạnh của dân để tạo thành những nguồn lực cho phát triển”. Bà Lê Thị Hồng Nga, khẳng định:

Ban chấp hành Đảng bộ quận 12, xác định tiếp tục tập trung phát triển các khu đô thị mới tại các phường ven đô. để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tiến độ triển khai các dự án chuyển tiếp từ nhiệm kỳ trước. Cụ thể, cùng với UBND thành phố, quận 12 đang tiếp tục đẩy mạnh tiến trình thi công các công trình: Xây dựng đê bao bờ hữu sông Sài Gòn; cải tạo kênh Bến Cát, Tham Lương-Rạch Nước Lên, tiếp tục thực hiện xây dựng khu tái định cư 38 héc ta ở phường Tân Thới Nhất,… Bên cạnh đó, quận cũng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tạo chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của người dân đối với sự phát triển đô thị. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị triển khai thực hiện các dự án, công trình. Và trong năm 2011 này, quận cũng đang hoàn thiện và trình UBND thành phố phê duyệt việc điều chỉnh 11 đồ án quy hoạch. Bên cạnh đó, quận 12 cũng đã kiến nghị UBND thành phố ra quyết định thu hồi việc giao đất cho hơn 10 dự án không khả thi và dừng việc thực hiện với 3 công trình. Nói về một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quy hoạch và phát triển hệ thống không gian đô thị của quận thời gian tới, ông Trần Ngọc Hổ- Phó thư Quận ủy-Chủ tịch UBND quận 12, cho biết thêm:

Có thể khẳng định, những định hướng trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị mà Đảng bộ-Chính quyền quận 12 đề ra bước đầu đã có hiệu quả. Chúng ta tin tưởng rằng, với những kết quả trên sẽ tạo tiền đề để quận 12 tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng bộ quận lần thứ 4, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng bộ thành phố lần thứ 9 đề ra là phát triển thành phố nhanh và bền vững./.