Quận 6: Huy động sức dân, tình làng nghĩa xóm để giảm hộ nghèo, tăng hộ khá

(VOH) - Vừa qua, theo đánh giá của UBND TPHCM khi làm việc với quận 6 về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh và 6 chương trình đột phá của TPHCM năm 2011 – 2013, quận 6 được đánh giá là quận đầu tiên trong cả nước hoàn thành chương trình giảm hộ nghèo – tăng hộ khá giai đoạn 3 với chuẩn thu nhập 12 triệu đồng/người/năm. Để phát huy những kết quả đã đạt được, mới đây, quận 6 đã đề ra mục tiêu sẽ hoàn thành chương trình giảm hộ nghèo – tăng hộ khá giai đoạn 4 với chuẩn 16 triệu đồng/người/năm vào năm 2015. Những giải pháp nào được quận 6 vận dụng để thực hiện mục tiêu này, cũng như kết quả, bài học kinh nghiệm mà quận rút ra sau khi hoàn thành giai đoạn 3 là gì? Xung quanh những vấn đề này, PV Đài TNND TPHCM đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Ngọc Minh – Bí thư quận ủy quận 6.

Thưa ông, vừa qua theo đánh giá của UBND TPHCM thì quận 6 là quận đầu tiên trong cả nước hoàn thành chương trình giảm hộ nghèo – tăng hộ khá giai đoạn 3, xin ông chia sẻ cụ thể về những kết quả mà quận đã đạt được?

 Ông Phan Ngọc Minh – Bí thư quận ủy quận 6.

Ông Phan Ngọc Minh: Quận 6 là địa bàn có đông bà con lao động nghèo, thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND TPHCM về việc phải đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn quận, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ quận năm 2010 – 2015, chúng tôi đã đề ra 3 chương trình trọng điểm. Trong đó, chúng tôi hết sức quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình giảm hộ nghèo – tăng hộ khá. Phấn đấu nhanh chóng hoàn thành giai đoạn 2009 – 2015 không còn hộ nghèo dưới 12 triệu/người/năm. Với sự tập trung, thực hiện quyết liệt, đến cuối năm 2012, TPHCM đã kiểm tra và công nhận quận 6 chúng tôi đã hoàn thành chương trình này trước thời hạn 3 năm.

Qua những kết quả đã đạt được, quận 6 đã rút ra những bài học kinh nghiệm như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Ngọc Minh

: Để đạt được kết quả này, chúng tôi đã có nghị quyết lãnh đạo hết sức chặt chẽ của quận ủy, đã huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Và một điều rất quan trọng là chúng tôi nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của bà con trong diện hộ nghèo, chính bà con đã tích cực cùng chính quyền và các lực lượng thực hiện các giải pháp để vượt qua nghèo đói, mang lại kết quả như ngày hôm nay.

Thưa ông, trong những đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện chương trình giảm hộ nghèo – tăng hộ khá để quận 6 đạt kết quả vượt trội như vậy, ông đánh giá đoàn thể, tổ chức nào có vai trò nòng cốt nhất, thưa ông?

Ông Phan Ngọc Minh
: Để việc thực hiện chương trình giảm hộ nghèo – tăng hộ khá của quận đạt được kết quả đáng khích lệ, chúng tôi đã phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, đặc biệt, chúng tôi nhận thấy vai trò hết sức tích cực của Ủy ban MTTQ quận. Có thể nói, Ủy ban MTTQ đã thông qua cuộc vận động Vì người nghèo, góp phần rất tốt trong việc cùng chúng tôi thực hiện chương trình giảm hộ nghèo – tăng hộ khá đối với bà con. Còn dĩ nhiên các đoàn thể khác như: đoàn thanh niên, hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh…cũng có những đóng góp tích cực vào việc này.

Thưa ông, được biết mới đây quận 6 đã đề ra mục tiêu sẽ hoàn thành chương trình giảm hộ nghèo – tăng hộ khá giai đoạn 4 với chuẩn 16 triệu đồng/người/năm vào năm 2015, để thực hiện việc này, quận 6 đã xây dựng kế hoạch cụ thể ra sao, thưa ông?

Ông Phan Ngọc Minh:
Cuối năm 2012, quận 6 chúng tôi đã hoàn thành chuẩn của giai đoạn 3 tức 12 triệu đồng/người/năm. Điều chúng tôi còn hết sức băn khoăn, lo lắng là sau khi đã hoàn thành chuẩn 12 triệu đồng/người/năm thì trên địa bàn quận 6 còn đến 4.144 hộ cận nghèo, có mức thu nhập từ 12 đến 16 triệu chiếm tỷ lệ đến 7,31% tổng số hộ trên toàn địa bàn quận. Do vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã suy nghĩ, phải làm thế nào tập trung lãnh đạo thực hiện để tiếp tục nâng các hộ này lên. Chúng tôi nhận thức sâu sắc, làm được việc này là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn quận.

Vừa rồi, chúng tôi được biết TPHCM đã đặt ra chuẩn hộ nghèo giai đoạn 4 năm 2013 – 2015, lên đến 16 triệu, hộ cận nghèo từ 16 triệu đến 21 triệu/người/năm. Do vậy, sau khi đã hoàn thành giai đoạn 3, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã bàn bạc và đề ra Nghị quyết số 08 về lãnh đạo để nâng cao chất lượng cuộc sống và mức thu nhập của hộ cận nghèo cơ bản lên trên 16 triệu đồng/người/năm của giai đoạn 2013 – 2015. Điều đó thể hiện quyết tâm rất lớn của quận trong hoàn thành chương trình này, quyết tâm nâng cuộc sống người dân trên địa bàn quận lên cao hơn nữa.

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết này, có thể nói đến giờ chúng tôi đã đạt được một số kết quả khá tốt. Vừa rồi, chúng tôi có kiểm tra lại thì quận 6 còn khoảng 3,6% số hộ nghèo dưới chuẩn 16 triệu so với 7,31%. Chính sự nỗ lực, phấn đấu, chỉ đạo 14 phường đều phải ra Nghị quyết để lãnh đạo và sự tập trung thực hiện bằng các biện pháp cụ thể, những việc làm thiết thực đã giúp chúng tôi thực hiện tốt việc này. Hiện tại, chúng tôi hết sức quan tâm đối với những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như: gia đình neo đơn, gia đình có bệnh nan y…họ không có bất kỳ nguồn thu nào để ổn định cuộc sống. Đây là vấn đề rất khó mà chúng tôi phải tập trung giải quyết, phải huy động sức dân, tình làng nghĩa xóm trong khu phố để họ đóng góp, hỗ trợ, kể cả huy động các tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, các đơn vị cùng chung tay góp sức.

Kết hợp với việc thực hiện nâng chuẩn thu nhập hộ nghèo lên mức thu nhập 16 triệu đồng/người/năm, chúng tôi cũng sẽ tập trung thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều của TPHCM. Quận 6 là một trong một số các quận, huyện được TPHCM chọn để thực hiện chủ trương này nên tới đây chúng tôi phải nỗ lực rất lớn để thực hiện. Và chúng tôi cũng xin nói rằng: phát huy những kết quả đã đạt được, quận 6 sẽ quyết tâm thực hiện để đến năm 2015 hoàn thành chuẩn 16 triệu đồng/người/năm, góp phần thực hiện chính sách về an sinh xã hội theo chủ trương Thành ủy đã đặt ra.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này.