Quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo quyền ưu tiên cho người đi bộ

(VOH) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2017.

Theo đó việc quản lý sử dụng vỉa hè phải đảm bảo quyền ưu tiên cho người đi bộ.

Kết luận cũng nêu rõ nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông từ 5-10%; giảm số vụ ùn tắc giao thông, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đổi mới cách thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hoá giao thông; hoàn thiện giáo trình và đưa việc giáo dục văn hóa giao thông vào chương trình chính khoá trong trường phổ thông.

Đẩy mạnh truyền thông về văn hoá giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và những môi trường thông tin khác; phát huy sức mạnh của các đoàn thể , tổ chức tôn giáo, hiệp hội ngành nghề, xây dựng các tác phẩm văn hoá, nghệ thuật tuyên truyền về văn hoá giao thông.

Bên cạnh đó, khẩn trương nghiên cứu, lập và triển khai đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm quốc gia như tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành,  Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, các tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai; Biên Hoà - Vũng Tàu; Thành phố Hồ Chí Minh - Lộc Ninh... gắn với điều chỉnh lại quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và sử dụng đất của các trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội nhằm nâng cao năng lực kết nối quốc gia và vùng, tạo sức hấp dẫn đầu tư, gia tăng cơ hội việc làm cho các đô thị trung bình, giảm mức độ di dân cơ học về Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh

Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải ,giảm giá thành vận tải hành khách bằng đường hàng không; vận tải hàng hoá  bằng đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải; tăng cường phát triển dịch vụ logistics thu hút nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách, giảm sự phụ thuộc vào vận tải đường bộ, giúp giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và vận tải công cộng đồng thời nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ xe buýt trong các đô thị,giảm mức độ sử dụng phương tiện cá nhân.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển giao thông thông minh, khẩn trương nghiên cứu, lập dự án đầu tư trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thông minh với năng lực giám sát, điều hành trực tuyến hoạt động giao thông, vận tải công cộng, hướng dẫn người dân đi lại đồng thời có khả năng giám sát và hỗ trợ xử lý vi phạm.