Quản lý xã hội ngày càng bộc lộ sự yếu kém

(VOH) - Sáng 5/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch tiếp xúc cử tri quận 1.

15 ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc đã nêu lên nhiều vấn đề chung như: Tình trạng suy thoái về văn hóa, đạo đức trong xã hội; tình trạng nợ công, nợ xấu, hoạt động kém hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước; phòng chống tham nhũng... về vấn đề an toàn thực phẩm, cử tri bức xúc vì hiện nay, hàng ngày, hàng giờ người dân phải sống chung với thực phẩm bẩn, đề nghị Quốc hội phải đưa vào Luật hình sự tất cả những vấn đề liên quan đến sức khỏe của cộng đồng.

Quan tâm đến nhân sự đại hội Đảng sắp tới, cử tri cho rằng bảo vệ đất nước hiện nay không chỉ dựa vào vũ khí hiện đại mà vũ khí sắc bén chính là thế trận lòng dân, muốn có được lòng dân thì phải phòng chống tham nhũng tốt.

Về lĩnh vực tư pháp, cử tri cho rằng cải cách tư pháp cần phải quan tâm đến cải cách con người tư pháp, án oan sai mà lấy ngân sách Nhà nước để bồi thường là không thỏa đáng, phải lấy tiền của người làm sai để bồi thường.

Cử tri đề nghị Quốc hội truy xét trách nhiệm của những người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước để thất thoát ngân sách, gây hậu quả nghiêm trọng, đề nghị Quốc hội rà soát, sắp xếp lại bộ máy hành chính nhà nước, vì hiện nay bộ máy còn quá cồng kềnh. Cử tri thành phố cũng đề nghị bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy vì đây là phương tiện giao thông thiết yếu của người dân.

Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ bức xúc trước một số vấn đề thuộc phạm vi của thành phố và quận 1 như: khu dự án 1 bis 1 kép đã 20 năm mà người dân chưa nhận được hết tiền bồi thường giải tỏa; bia tưởng niệm liệt sĩ ở chân cầu Thị Nghè biến thành bãi đổ rác, không có nhà vệ sinh công cộng ở đường bờ kè kênh Nhiêu Lộc gây bất tiện cho du khách, hầm chui đi một chiều ở cầu Điện Biên Phủ gây bất tiện trong giao thông…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1 - Ảnh: T.D

Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị lãnh đạo thành phố và quận 1 trong phạm vi trách nhiệm của mình phải giải quyết ngay những kiến nghị cử tri. Chia sẻ với những tâm tư bức xúc của cử tri, Chủ tịch nước cho rằng so với các thành phần kinh tế thì hiệu quả ở khu vực kinh tế nhà nước thấp nhất nhì, đổi mới ở khu vực này 5 năm qua làm được rất nhiều việc nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra.

Về phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng tình hình còn hết sức nghiêm trọng, mặc dù thời gian qua đã kiện toàn các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng nhưng hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Chủ tịch nước kêu gọi mỗi người, mỗi cử tri hãy nhìn xung quanh mình, địa bàn mình để phòng chống tham nhũng, làm được như thế thì hiệu quả sẽ tốt hơn

Thừa nhận quản lý xã hội ngày càng bộc lộ sự yếu kém và mong cử tri tiếp tục quan tâm đóng góp ý kiến để xây dựng, kiện toàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: "Xung quanh quản lý xã hội, đây là một lĩnh vực ngày càng bộc lộ sự yếu kém của quản lý nhà nước, quản lý xã hội còn quá nhiều vấn đề trên nhiều lĩnh vực. Quy mô đất nước mới trên 200 tỷ đô la, nếu lên chừng 500, 1.000 tỷ mà quản lý như thế này là rất nguy hiểm. Chúng ta vui mừng, tự hào trước thành quả 30 năm đổi mới của đất nước, nhưng chúng ta đừng quên là nợ công tăng rất nhanh, tại sao? do quản lý yếu kém. Đây mới chỉ nói về kinh tế, còn nhiều chuyện về văn hóa, xã hội, mà chúng tôi tiếp xúc rất nhiều cử tri ở các vùng miền đất nước đều thấy điều này. Chúng tôi cũng đã có chấn chỉnh và cũng có mang lại kết quả nhưng chưa được như sự mong muốn của chúng tôi cũng như của cô bác cử tri".