Quảng Nam, Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học 2 ngày để phòng tránh bão số 9

(VOH) - Sáng nay 26/10, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã quyết định cho học sinh nghỉ học 2 ngày để phòng tránh bão số 9.

Theo dự báo, bão số 9 trên Biển Đông là cơn bão có cường độ mạnh, sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh miền Trung (từ Đà Nẵng đến Phú Yên), gây mưa lớn, làm tăng nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất trong những ngày tới.

Để chủ động ứng phó với bão số 9, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Nam đã quyết định cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn Quảng Nam nghỉ học 2 ngày (ngày 27 và 28/10).

Sở Giáo dục Đào tạo yêu cầu lãnh đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão để kịp thời có phương án phòng chống hiệu quả.

Đặc biệt ở vùng trũng thấp, những nơi có thể chịu ảnh hưởng của lũ, thủ trưởng các đơn vị cần chỉ đạo, quán triệt cho học sinh và phụ huynh, cán bộ, giáo viên đề phòng lũ quét, lũ ống, sạt lở đất... đảm bảo an toàn trong việc đi lại để tránh thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.

Trong khi đó, Thành phố Đà Nẵng quyết định cho học sinh nghỉ học, từ sáng ngày 28/10 đến hết ngày 29/10, đồng thời khẩn trương lên phương án di dời dân trước 15 giờ ngày 27/10.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu các sở, ngành phải khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Phải di dời người dân và huy động tất cả các tàu thuyền vào bờ trước 15h ngày 27/10.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Du lịch thông báo các khách sạn, resort phải đảm bảo an toàn trước việc nước biển dự báo dâng cao.

Riêng các địa phương như Liên Chiểu, Hòa Vang, Sơn Trà tập trung di dân ở những nơi nguy hiểm, nhất là các khu nhà an toàn để tránh các thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản.

bão số 9
Bão số 9 được dự báo sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên (Ảnh: Nchmf)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của bão số 9, từ chiều mai (27/10), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m.

Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Từ đêm mai 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt. Từ 28-31/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Nghệ An có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.