Quảng Trị nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai

(VOH) - Quảng Trị bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ những ngày qua.

Mưa to kéo dài liên tục trong nhiều ngày liền đã gây ngập lụt ở các xã Vĩnh Long, Vĩnh Thủy, Vĩnh Lâm, Vĩnh Hà của huyện Vĩnh Linh, hơn 1.000 ngôi nhà ngập chìm trong biển nước. Hiện tượng sạt lở đất cũng đã vùi lấp 1 ngôi nhà ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. 

Thông tin với phóng viên của Đài Tiếng Nói nhân dân TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Trị cho biết theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh bị thiệt hại 47 tấn lúa, 320 héc ta hoa màu và gần 500 héc ta cây trồng các loại. Nhiều hồ tôm bị sạt lỡ và hơn 38 héc ta hồ cá của nông dân bị thiệt hại. Hệ thống đê và các công trình thủy lợi của tỉnh bị hư hại, sạt lở đến nay vẫn chưa thống kê được do nước vẫn chưa rút hết trên các sông.

Ngoài ra, hàng chục cột điện hạ thế bị đổ gãy, khiến hệ thống điện và thông tin liên lạc bị gián đoạn ở nhiều nơi. “Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiều công trình bị thiệt hại tương đối nặng, thống kê chưa đầy đủ thì dổng thiệt hại của tỉnh là hơn 100 tỉ”, ông Dũng cho biết thêm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư trao quà cho đồng bào huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị bị thiệt hại sau đợt lốc xoáy.

Huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề của trận lốc xoáy đêm 14/10. Có đến 500 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó 40 ngôi nhà bị hư hại nặng. Có 3 người bị thương do mái nhà sập. Rất may không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, cơn lốc xoáy bất thình lình ập đến giữa đêm khuya, giật bay hàng loạt mái nhà khiến cho nhiều người dân bàng hoàng, hoảng sợ. 

Cụ bà Nguyễn Thị Tu, đã ngoài 80 tuổi bàng hoàng kể lại: Đêm hôm đó, bà đang nằm ngủ cùng với đứa cháu 8 tuổi. Bỗng nghe gió giật đùng đùng trên mái nhà, như có linh tính, bà choàng dậy, lay đứa cháu thức giấc, rồi hai bà cháu vừa rời khỏi giường, thì toàn bộ mái nhà đã bị cơn lốc xoáy giật tung. 

Bà Thân Thị Thư thăm hỏi và tặng quà gia đình cụ bà Nguyễn Thị Tu

Cũng trong đêm 14/10, hàng trăm ngôi nhà trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị lốc xoáy cuốn phăng mái nhà, 40 ngôi nhà bị hư hại nặng, nhiều nhà bị sập đổ hoàn toàn. Rất may không có trường hợp tử vong. 

Bà Nguyễn Thị Xảo bên ngôi nhà bị tốc mái

Sau khi kể lại sự cố do thiên tai bất ngờ ập đến, bà Nguyễn Thị Xảo buồn rầu đưa chúng tôi đi quanh ngôi nhà trống hơ, trống hoác vì mái nhà đã bị gió giật cuốn phăng đi.

“Gió mạnh tốc hết, phòng tắm và mấy phòng khác bị tróc hết. Lúc đó khoảng 1h sáng, khi đó gió rất mạnh, không ra được, nghĩ chết chắc…thất kinh hãi hồn”, bà Xảo kể.

Trước những thiệt hại và khó khăn trước mắt mà người dân Quảng Trị đang phải gánh chịu sau đợt mưa lũ kéo dài kèm theo lốc xoáy, lãnh đạo tỉnh đã nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả của thiên tai. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Trị cho biết đã tiến hành cuộc vận động nhằm hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại nhà cửa, hoa màu. Ngoài ra, chính quyền tỉnh đã có những hành động nhanh chóng, kịp thời để giúp đỡ người dân.

"Ban chỉ huy phòng chống lụt bão kịp thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả, dựng lại nhà cửa, huy động qua kênh Mặt trận của tỉnh kịp thời hỗ trợ cho những gia đình bị thiệt hại nặng khắc phục, từng bước ổn định cuộc sống”, ông Dũng nói.

Chia sẻ với những mất mát và khó khăn của đồng bào tỉnh Quảng Trị sau đợt thiên tai, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái. Ngay sau khi vừa có những thống kê sơ bộ về thiệt hại của tỉnh Quảng Trị, đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư làm trưởng đoàn đã ra thăm và tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại. Tổng số kinh phí trao tặng là 2 tỉ đồng tuy không thể giúp tỉnh Quảng Trị phục hồi sau thiên tai, nhưng đã thể hiện tình cảm và tinh thần trách nhiệm của người dân TPHCM trước những khó khăn của đồng bào ruột thịt. Hành động kịp thời và thấm đầy tình cảm của người Sài Gòn là sự động viên, khích lệ tinh thần của đồng bào Quảng Trị sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chiều 18/10, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ. Mỗi cán bộ, công nhân viên chức người lao động thuộc Tập đoàn đã ủng hộ một ngày lương để giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn. Tổng số tiền quyên góp được 12 tỷ đồng. . 

Ngoài ra, 100 nhân viên kỹ thuật của đơn vị được cử đến khắc phục mạng lưới tại miền Trung, duy trì đảm bảo liên lạc 100% ở các vùng lũ tại khu vực miền Trung.