Chờ...

Quốc hội dự kiến chất vấn 3 bộ trưởng và trưởng ngành trong kỳ họp thứ 8

VOH - Ngày 21/10, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, các đại biểu đã nhận phiếu xin ý kiến về các nhóm vấn đề chất vấn.

Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ chất vấn 3 bộ trưởng và trưởng ngành trong 2 ngày, tập trung vào những vấn đề nóng được cử tri quan tâm. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời trực tiếp về các vấn đề liên quan đến điều hành của Chính phủ.

Toan canh phien hop 2025
Toàn cảnh phiên họp

Các nhóm vấn đề chất vấn chính:

Lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT): Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sẽ chịu trách nhiệm trả lời về công tác đảm bảo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội sau thiên tai, cũng như phân cấp, phân quyền và thủ tục hành chính trong việc triển khai các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến chính sách phát triển đặc thù ở một số tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, các bộ trưởng liên quan như Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), Giao thông Vận tải (GTVT) và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ tham gia trả lời các vấn đề có liên quan.

Lĩnh vực Y tế: Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan sẽ trả lời các câu hỏi về việc đảm bảo cung ứng thuốc men, vật tư y tế và lực lượng y tế sau thiên tai. Cũng trong nhóm này, vấn đề cấp phép hành nghề y tế, quản lý thực phẩm chức năng và dược mỹ phẩm, cùng với công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học sẽ được đưa ra chất vấn. Các Bộ liên quan như KHĐT, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Công an sẽ tham gia giải trình.

Lĩnh vực Ngân hàng: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng sẽ chịu trách nhiệm giải trình về chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát, quản lý thị trường vàng và ngoại hối. Bà Hồng cũng sẽ trả lời về các chính sách hỗ trợ vay vốn và miễn giảm lãi suất cho doanh nghiệp sau thiên tai. Các bộ trưởng liên quan như KHĐT, Tài chính và NNPTNT sẽ phối hợp trả lời.

Cuối cùng, Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp giải đáp các câu hỏi của đại biểu về những vấn đề lớn trong công tác điều hành, nhằm giải quyết những thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội.