Quốc hội nghe các tờ trình của Chính phủ về một số dự án Luật

(VOH) - Trong phiên làm việc toàn thể tại hội trường sáng 29/10, Quốc hội nghe các cơ quan của Chính phủ trình bày tờ trình về một số dự án Luật.

Nghe toàn văn bài viết:

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thái Bình đọc tờ trình về dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo.

Theo đánh giá của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, dự án Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thể hiện được tư duy cởi mở hơn trong quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; bỏ bớt được một số thủ tục hành chính so với quy định của pháp luật hiện hành và áp dụng hình thức thông báo đối với một số hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Ảnh minh họa - Nguồn: VTV.

Tuy nhiên, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo mang yếu tố tinh thần, tâm linh, do đó, quản lý Nhà nước phải mang tính đặc thù. Việc quy định nội dung và hình thức quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cần được xem xét dưới góc độ các biện pháp của Nhà nước để bảo đảm thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Đào Trọng Thi chỉ ra rằng:

Về dự án Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi), Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh nhìn nhận: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, số lượng các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết ngày càng gia tăng, Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế 2005 đã bộc lộ những bất cập cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với việc ký kết điều ước quốc tế trong giai đoạn hiện nay. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định:

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế, đồng thời nhấn mạnh việc sửa đổi Luật lần này nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, thực hiện các quy định mới của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến điều ước quốc tế và nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Luật từ năm 2005,… Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng cho rằng:

Quốc hội đã tiến hành thảo luận và cho ý kiến với dự thảo Luật an toàn thông tin mạng.

Điểm đặc biệt của dự thảo Luật lần này là xây dựng các quy định tăng cường hơn nữa trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp trong bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng; trách nhiệm bảo mật, lưu trữ thông tin cá nhân của cơ quan nhà nước. Những quy định này góp phần hạn chế nạn phát tán thông tin cá nhân trên mạng gây bức xúc dư luận từ nhiều năm nay.