Quốc hội thảo luận cơ chế trao quyền mạnh hơn cho TPHCM

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 8/12, Quốc hội thảo luận về các nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.

Góp ý về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng khẳng định dự thảo nghị quyết mang ý nghĩa chiến lược. Ông bày tỏ sự thống nhất và ủng hộ rất cao, vì đây là những cơ chế mở đường, tháo gỡ các điểm nghẽn lớn về thể chế, không gian phát triển và nguồn lực cho thành phố.

Ông thống nhất với việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế TOD (mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng), đặc biệt là cho phép TPHCM sử dụng ngân sách để tổ chức bồi thường, tái định cư và tạo quỹ đất cho TOD. Tuy nhiên, để tránh xung đột lợi ích và bảo đảm đồng thuận xã hội, đại biểu đề nghị bổ sung tiêu chí đánh giá tác động xã hội bắt buộc đối với từng khu vực TOD, gồm ảnh hưởng lên hạ tầng xã hội, mật độ dân cư, khả năng tiếp cận dịch vụ công và không gian sống của cư dân hiện hữu.

TPHCM
Ảnh: TTXVN 

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cũng ủng hộ rất cao chủ trương cho phép TPHCM giữ lại 100% nguồn thu từ khai thác quỹ đất TOD khi tự bố trí toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng. Ông đề nghị bổ sung cơ chế thẩm định giá đất TOD bởi tổ chức độc lập, kèm công bố công khai giá khởi điểm đấu giá và kết quả định giá để tránh thất thoát tài sản công và giữ vững niềm tin của nhân dân.

Theo ông, dự thảo nghị quyết thể hiện quyết tâm lớn của Quốc hội trong việc trao quyền mạnh hơn cho các đô thị đặc thù. Ông đề nghị tiếp tục rà soát, minh bạch hóa cơ chế tài chính – đất đai trong TOD, kiểm soát chất lượng quy hoạch và tăng trách nhiệm giải trình.

“Tạo cho TPHCM khoảng trời riêng để sáng tạo và phát triển”

Một số đại biểu đề nghị nghiên cứu xây dựng luật riêng cho TPHCM, cho rằng thành phố là đầu tàu kinh tế của cả nước, quy mô sau hợp nhất rất lớn và cần có khung pháp lý phù hợp để “có áo đủ rộng” nhằm phát triển.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, năng động, sáng tạo và là nơi đột phá ra các thể chế quản lý mới trước khi nhân rộng. Sau khi hợp nhất với Bình Dương và Vũng Tàu, vị thế và tiềm lực của TPHCM càng lớn mạnh, không địa phương nào có thể so sánh.

Ông cho rằng một chỉnh thể quy mô lớn như TPHCM không thể khoác chung khuôn khổ thể chế giống các địa phương khác, mà cần khung pháp luật khác biệt, rộng mở hơn để “TPHCM có một khoảng trời riêng để tự do sáng tạo và phát triển có kiểm soát”.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đồng tình với các đề xuất phát triển TOD, quy hoạch – quản lý đô thị, thu hút nhà đầu tư chiến lược và thành lập khu thương mại tự do, nhưng đánh giá các đề xuất hiện có “còn khiêm tốn” và chưa đủ mạnh để tạo cơ chế đột phá cho TPHCM.

Ông đề nghị lược bỏ các nội dung ràng buộc không cần thiết, như việc HĐND TPHCM được phép sử dụng ngân sách địa phương theo quy định pháp luật. Theo ông, “đã theo quy định pháp luật thì cứ thế mà làm”, không cần đưa vào nghị quyết. Đồng thời, ông băn khoăn việc dự thảo liệt kê quá chi tiết các loại dự án cần ưu đãi, bởi như vậy mỗi khi xuất hiện loại hình mới lại phải sửa nghị quyết.

Do đó, ông đề nghị nghị quyết nên quy định khái quát theo nguyên tắc và tiêu chí, giao quyền cho HĐND TPHCM tự quyết các nội dung cụ thể, tương tự cách xây dựng nghị quyết dành cho Hà Nội.

Bình luận