Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật giáo dục đại học (ĐH) và Luật Công đoàn (sửa đổi)

(VOH) - Sau một ngày thảo luận tại tổ, ngày 25/5, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật giáo dục đại học và dự thảo Luật công đoàn (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đọc báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Thảo luận về luật giáo dục đại học, các đại biểu Quốc hội đề nghị cần quy định chặt chẽ về chất lượng đầu ra của giáo dục đại học. Nhiều ý kiến đại biểu nhất trí với quy định cơ sở giáo dục đại học được tự chủ, tự chịu trách nhiệm xác định chỉ tiêu tuyển sinh và công tác tổ chức tuyển sinh; quy định chế tài chặt chẽ đối với vi phạm về tuyển sinh. Ngược lại, cũng có ý kiến đề nghị không giao cho cơ sở giáo dục đại học tự chủ tuyển sinh mà để Bộ GD&ĐT quy định về giao chỉ tiêu tuyển sinh và ban hành quy chế tuyển sinh. Quan điểm Việc giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các tiêu chí, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục là phù hợp với xu thế chung. Khi chúng tôi hỏi ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban văn giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội thì được ông trả lời thế này:

Các đại biểu quốc hội cũng đề nghị quốc hội, Chính phủ quan tâm nhiều hơn đến việc cải thiện điều kiện học tập cho sinh viên như xây dựng thêm ký túc xá thay vì để sinh viên tự thuê nhà với điều kiện sinh hoạt không tốt ảnh hưởng đến việc học.

Buổi chiều Quốc hội tiến hành thảo luận dự thảo Luật công đoàn (sửa đổi).

Nhiều đại biểu cho rằng, công đoàn là tổ chức chính trị của công nhân và người lao động, là tổ chức quan trọng nhất bảo vệ người lao động. Hiện nay quan hệ chủ thợ chưa được bình đẳng. Người lao động luôn bị yếu thế. Tổ chức Công đoàn còn tổn tại quá nhiều cấp, nên xảy ra chuyện không ai chịu trách nhiệm. Bộ máy công đoàn khá cồng kềnh, nhưng chức năng chính là bảo vệ người lao động thì làm rất mơ hồ. Đại biểu Huỳnh Nghĩa, đoàn TP Đà Nẵng nêu ý kiến:

Để Công đoàn mạnh lên thì cần có cơ chế giúp cho Công đoàn độc lập hơn với doanh nghiệp, đặc biệt là về tài chính. Công đoàn phải có nguồn kinh phí riêng. Nhiều ý kiến tán thành quy định của dự thảo Luật trình Quốc hội về nguồn thu của công đoàn bao gồm cả kinh phí do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đóng. Đại biểu Phạm Hy Hùng kiến nghị:

Tuy nhiên, về mức đóng thì ý kiến còn khác nhau: có ý kiến tán thành quy định mức đóng bằng 2% tổng quỹ lương thực trả cho người lao động; ý kiến khác đề nghị mức đóng bằng 2% tổng quỹ lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội; có ý kiến lại đề nghị quy định mức đóng tối đa bằng 2% quỹ lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể.

Vấn đề cho phép người nước ngoài làm việc tại Việt Nam tham gia vào tổ chức công đoàn hay không cũng được các đại biểu thảo luận sôi nổi. Theo phương án hai tại dự thảo Luật công đoàn, người lao động là người nước ngoài làm việc tại đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam mà có tổ chức công đoàn cơ sở, nếu có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp và hợp đồng lao động còn hiệu lực từ 6 tháng trở lên thì được gia nhập và hoạt động công đoàn nhưng không được tham gia vào cơ quan lãnh đạo công đoàn các cấp. Đại biểu Trương Văn Vở, đoàn Đồng Nai tán thành chủ trương cho phép người nước ngoài tham gia công đoàn:

Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Minh Lâm, đoàn Long An lại có cách suy nghĩ khác:

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bạc Liêu Võ Thị Hồng Huệ, thì phân tích như thế này.

Thưa bà, bà có tán thành việc cho phép người nước ngoài làm việc tại Việt nam được tham gia Công đoàn?

Riêng vấn đề kinh phí hoạt động của công đoàn, theo bà thì do doanh nghiệp đóng góp hay từ hỗ trợ của nhà nước.

Vào lúc 9 giờ sáng nay, 26/5, Quốc hội sẽ nghe báo cáo kết quả thảo luận tại các đoàn đại biểu quốc hội về bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội của bà Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu quốc hội tỉnh Long An. Sau đó quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm đối với đại biểu này.