Quốc hội thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

(VOH) - Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc.

Sáng 2/4, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười một, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, với 92,92% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc.

92,92 % đại biểu có mặt tán thành miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: VGP
92,92 % đại biểu có mặt tán thành miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: VGP

Nghị quyết nêu rõ, miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc (Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII). Nghị quyết được thông qua ngày 2/4/2021, có hiệu lực thi hành kể từ khi Quốc hội bầu được Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc vẫn tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ Thủ tướng cho đến khi Thủ tướng Chính phủ mới được bầu ra, dự kiến vào ngày 5/4.

Sau khi công bố kết quả bỏ phiếu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng hoa và là gửi lời cảm ơn tới ông Nguyễn Xuân Phúc.

Trong nhiệm kỳ qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng tập thể Chính phủ đã để lại nhiều dấu ấn trong việc đưa “Con tàu Việt Nam vượt qua hải trình dồn dập bão tố của biết bao khó khăn, thách thức”. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều đổi mới sáng tạo, thể hiện sự năng động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, kiên định thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội. Chính phủ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó tập trung ưu tiên cho việc triển khai các đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế; Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo; Tạo nhiều việc làm mới. 

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội từ đầu năm 2020 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đứng đầu, Việt Nam đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa hiệu quả phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, được nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng đến 5/4. Ảnh VGP
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng đến ngày 5/4. Ảnh VGP

Theo đại biểu Trần Thị Kim Yến, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng đã nói đi đôi với làm. Người đứng đầu đã truyền cảm hứng mạnh mẽ tới địa phương với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. "Trong nhiệm kỳ vừa qua bên cạnh những thuận lợi thì có rất nhiều khó khăn. Với những khó khăn đó, lúc đầu chúng ta đang ở thế rất bị động nhưng rõ ràng sự năng động nhạy bén của Thủ tướng, của Chính phủ đã tổ chức thực hiện để đạt được những kết quả nổi bật ở nhiệm kỳ 5 năm qua. Tôi cảm nhận ở Thủ tướng sự quyết liệt, Thủ tướng đã nói là làm, đã đặt vấn đề lên bàn là giải quyết. Đó là bản lĩnh của người đứng đầu, giúp chúng ta vượt qua được khó khăn thử thách", đại biểu Trần Thị Kim Yến phát biểu.

Cũng trong sáng 2/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước. Chiều cùng ngày, Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín; Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu tân Chủ tịch nước.