Luật Phòng không nhân dân bao gồm 7 chương và 47 điều, quy định về nguyên tắc, nhiệm vụ, lực lượng, hoạt động phòng không nhân dân, cùng các chính sách liên quan đến quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay khác.
Luật cũng quy định rõ ràng về chế độ, chính sách, quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong công tác phòng không nhân dân.
Trước khi Quốc hội biểu quyết, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đã trình bày các nội dung giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật.
Một trong những điểm đáng chú ý là vấn đề liên quan đến xuất khẩu và nhập khẩu máy bay không người lái.
Cụ thể, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc cấp phép xuất khẩu đối với các phương tiện này để có chính sách thông thoáng hơn.
Sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định bỏ quy định Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu đối với máy bay không người lái và các phương tiện bay khác.
Tuy nhiên, đối với các phương tiện phục vụ quốc phòng và an ninh, vẫn yêu cầu Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cấp phép xuất khẩu và nhập khẩu.
Về các hoạt động nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm và sản xuất máy bay không người lái, phương tiện bay khác, dự thảo Luật cũng đã có điều chỉnh, bổ sung các quy định về thẩm quyền thu hồi giấy phép và giấy chứng nhận đối với cơ sở sản xuất và sửa chữa máy bay không người lái khi không còn đủ điều kiện.
Quốc hội cũng thảo luận và thông qua các quy định liên quan đến cấp phép bay đối với máy bay không người lái và phương tiện bay khác.
Dự thảo Luật đã đưa ra các quy định chi tiết về tầm nhìn và điều kiện bay đối với các phương tiện này, trong đó đặc biệt lưu ý đến các phương tiện bay siêu nhỏ có trọng lượng dưới 0,25kg, chủ yếu phục vụ mục đích giải trí.