Quốc hội Việt Nam – Dấu ấn 70 năm

(VOH) - Kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên 06/01/1946– 06/01/2016, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện tọa đàm chủ đề “Quốc hội Việt Nam – Dấu ấn 70 năm”.

Cách đây 70 năm, ngay sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tại phiên họp đầu tiên của Chính Phủ lâm thời ngày 03/09/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị 1 trong 6 nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện ngay là “tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử” để bầu ra Quốc hội.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Ngay sau đó, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức vào ngày 6/1/1946 đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử nước ta. Người dân vừa thoát khỏi ách nô lệ, lần đầu tiên cầm trên tay lá phiếu đi bầu ra cơ quan đại diện của mình, khẳng định một ý nghĩa to lớn là quyền làm chủ thực sự thuộc về nhân dân. 

Ông Huỳnh Thành Lập  - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.

Bà Trương Thị Ánh - đại biểu Quốc Hội, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM.

Phần 1 Tọa đàm "Quốc hội Việt Nam - Dấu ấn 70 năm

Quốc hội có 3 chức năng chính là lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao hoạt động của Nhà nước. Từ khóa I đến nay, Quốc hội ban hành 5 bản Hiến pháp, hơn 1.000 văn bản Luật. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. 

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng – Giảng viên cao cấp, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Học viện Cán bộ TPHCM.

Xuyên suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và từ sau ngày giành được độc lập, những vấn đề hệ trọng liên quan đến vận mệnh của đất nước đều được Quốc hội đem ra bàn bạc, thảo luận và quyết định.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội đã phát huy vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, đảm bảo quyền lực thực sự thuộc về nhân dân. Thời gian qua, hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội có nhiều đổi mới, góp phần đưa hoạt động của Quốc hội ngày càng thực chất.

Bà Đinh Thị Bạch Mai - đại biểu Quốc Hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh

Phần 2 của Tọa đàm "Quốc hội Việt Nam - Dấu ấn 70 năm" làm rõ những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của các phiên chất vấn của Quốc hội và những yêu cầu đặt ra cho Quốc hội nước ta trong thời gian tới.