Quy định chính sách bồi thường thu hồi đất còn nhiều bất cập

(VOH) - Trong thời gian qua thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn Quận Thủ Đức gặp nhiều khó khăn, chậm tiến độ do còn vướn nhiều quy định của pháp luật.

Đó là một trong những nội dung quan trọng được Quận Thủ Đức  kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố sáng nay 3/7.

Thực hiện theo Điều 3, Thông tư số 33 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quy định phường, xã xác định thu nhập của các hộ gia đình có đất nông nghiệp có đất để hỗ trợ khi bị thu hồi đất, vriển khai thông tư này tại TP nói chung Quận Thủ Đức nói riêng gặp không ít khó khăn.

Trên thực tế người dân hiện ở trên các khu đất đô thị, rất ít sản xuất nông nghiệp. Dù khó khăn như vậy, nhưng theo ông Trần Văn Lắm, Phó trưởng Ban Bồi thường - Giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời:

“Có kiến nghị về quy định giá đất nông nghiệp thì Sở Tài nguyên và Môi trường có mời các quận, huyện họp đến họp để tìm hướng tháo gỡ. Tuy nhiên, đến nay thì chưa có hướng”.

 bồi thường, thu hồi đất

Chia sẻ với những khó khăn của địa phương, nhất là trong việc các bộ ngành chậm hoặc không phản hồi các văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố cần kiến nghị lên Chính phủ: “Có những cái khó về biến động giá do kéo dài nhiều năm. Chỗ này có trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương không giải quyết được. Nên kiến nghị lên Chính phủ”.

 bồi thường, thu hồi đất

Công tác thẩm định giá đất bồi thường là một trong những khó khăn lớn nhất thời gian qua trong việc thực hiện theo Luật Đất đai 2013. Trong quá trình triển khai địa phương không tìm được cơ sở thẩm định giá vì thông thường những nơi thực hiện dự án đã có quy hoạch trong thời gian dài.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố thông tin lại một số kiến nghị của Quận Thủ Đức: “Khi trình phương án giá thì Luật có quy định, UBND quận, huyện có trách nhiệm trình phương án. Khi họp ở Thành phố thì đề nghị lãnh đạo nên đi dự và bảo vệ phương án đã trình”.

Trước những khó khăn của Quận Thủ Đức trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Văn Thị Bạch Tuyết cho biết sẽ tập hợp và báo cáo Quốc hội để chuyển đến các bộ ngành nghiên cứu tháo gỡ kịp thời những vướng mắc hiện  nay.