Dự án đường Vành đai 2 chưa được tháo gỡ về đơn giá bồi thường

(VOH) - Sáng 6/6, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP giám sát tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 2 tại các quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Về việc giải phóng mặt bằng, theo Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh hiện nay dự án chưa được Ủy ban Nhân dân Thành phố giao chủ đầu tư. Do đó, đối với hạng mục bồi thường giải phóng mặt bằng chưa xác định ranh mốc, diện tích đất bồi thường, nên chưa có đủ cơ sở để lập đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.

Sơ đồ dự án đường vành đai 2

Sơ đồ dự án đường vành đai 2. Đồ họa: HỒ TRANG/PLO

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, huyện Bình Chánh kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố xác định chủ đầu tư dự án và thực hiện bàn giao ranh mốc để huyện có cơ sở lập và trình duyệt chủ trương đầu tư đối với hạng mục bồi thường, giải phỏng mặt bằng phù hợp theo quy định.

Các quận huyện còn lại cũng cho rằng, hiện dự án này chỉ mới ở khâu xác định hướng tuyến chứ chưa xác định ranh lộ giới nên các quận huyện chưa có pháp lý cụ thể để triển khai kiểm đếm nhà đất được.

Đường Vành đai 2 qua các quận 2, 9, Thủ Đức cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Tiếp tục chương trình giám sát về tiến độ triển khai Dự án đường Vành đai 2, buổi chiều, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP có buổi làm việc với các quận 2, quận 9 và Thủ Đức.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân quận Thủ Đức, đến nay quận tiến hành bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 404/466 hộ (khoảng 98,92%) người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Thời gian tới quận Thủ Đức sẽ hoàn tất dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đúng tiến độ. Tuy nhiên quận cũng kiến nghị thành phố xem xét lại đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất để giảm bớt thiệt hại cho người dân. 

Tại quận 9 thì hiện tại đường Vành đai 2 chỉ đang trong giai đoạn cấm mốc và chưa có  chủ đầu tư vì phải cần nguồn kinh phí rất lớn.

Còn tại quận 2 thì hiện nay đã hoàn thành việc triển khai dự án.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lệ lưu ý các quận cần phải công khai với người dân ranh giới rõ ràng để tạo sự đồng thuận. Trong đó đặc biệt chú ý công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân theo đúng quy định. Các quận cũng hết sức khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.