Cử tri TPHCM mong mỏi Bộ trưởng 'nói đi đôi với làm'

(VOH) - Qua theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đa số cử tri nhận thấy có nhiều đổi mới, chất lượng cao hơn các kỳ họp trước.

Sáng 6/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh. Phóng viên VOH ghi nhận ý kiến của cử tri TPHCM xung quanh nội dung chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn trước Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: VTV

Qua theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đa số cử tri nhận thấy có nhiều đổi mới, chất lượng cao hơn các kỳ họp trước. Câu hỏi của các đại biểu đã nói thẳng nói thật, đi vào vấn đề nhiều cử tri quan tâm; người trả lời chất vấn cũng thể hiện có trách nhiệm, cụ thể các giải pháp hơn, nên cử tri rất phấn khởi.

Với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho thấy, Bộ trưởng nắm khá rõ các vấn đề đại biểu quan tâm. Cử tri Phạm Thái Anh (quận 1) đánh giá: "Du lịch văn hóa là điểm bức xúc mà toàn dân rất quan tâm. Vừa qua cũng có nhiều vụ việc cụ thể mà người dân bức xúc. Qua phần chất vấn và trả lời của Bộ trưởng thì tôi thấy đi vào trọng tâm, có nhiều vấn đề giải trình được".

Dù vậy, cử tri cũng thấy không phải mọi câu trả lời của các bộ trưởng đều cụ thể. Để đáp ứng được hết kỳ vọng, mong mỏi của cử tri, cử tri mong tới đây, các vị tư lệnh ngành cần phát huy trách nhiệm, trả lời cụ thể hơn, không mang tính chất đối phó và “nói đi đôi với làm”.

Cử tri Nguyễn Văn Nghĩa ở quận Phú Nhuận cho rằng: "Có những điều Bộ trưởng chưa dám nhìn nhận thẳng và chưa có biện pháp để làm sao khắc phục một cách rõ ràng. Thứ hai là có những đại biểu thấy vấn đề, nêu ra vấn đề thỏa đáng nhưng có có một số đại biểu nêu ra chưa cụ thể".

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Chính phủ

Cũng trong buổi sáng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ báo cáo và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 này. Đây là lần đầu tiên Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đăng đàn trả lời chất vấn sau 2 nhiệm kỳ giữ vai trò thành viên Chính phủ.

Cử tri Trần Thị Thủy (quận Gò Vấp) đánh giá không khí chất vấn rất thẳng thắn, sôi nổi và phần trả lời của các Bộ trưởng và Phó Thủ tướng cơ bản đáp ứng mong mỏi của cử tri: "Phó Thủ tướng đã trả lời chất vấn rất bao quát, đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn. Phần trả lời của Phó Thủ tướng đã cho thấy ông nắm rất rõ, đi sâu phân tích căn cơ vấn đề. Phần trả lời mang tính định hướng, đồng thời có giải pháp xử lý những vấn đề đó".

Cử tri Lê Chí Bảo (quận Tân Bình) thì nhận định: "Tôi rất hoan nghênh cách điều hành của Quốc hội. Nếu có đại biểu nào đi vào sự kiện, vụ việc cụ thể thì Quốc hội có ý kiến ngay, vì đó là vụ việc cụ thể thì không giải đáp ở đây được. Điều hành như thế vừa dân chủ vừa đi đúng nguyên tắc của Quốc hội".