Chờ...

Quy định mới về giao thông trên đường cao tốc và phân hạng GPLX từ 2025

VOH - Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong quy định về giao thông trên đường cao tốc và phân hạng GPLX.

Những thay đổi này không chỉ hướng đến việc cải thiện an toàn giao thông mà còn nhấn mạnh sự phân loại rõ ràng cho các loại phương tiện lưu thông.

Quy định về giao thông trên đường cao tốc

Theo Điều 25 của Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ 2024, người lái xe và người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt:

Nhập và rời khỏi đường cao tốc: Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc, người lái phải có tín hiệu xin vào và nhường đường cho các xe đang di chuyển. Khi rời khỏi cao tốc, người lái phải chuyển dần sang làn đường sát bên phải và sử dụng làn giảm tốc (nếu có) để đảm bảo an toàn.

Không được sử dụng làn dừng xe khẩn cấp: Trừ trường hợp khẩn cấp hoặc sự cố kỹ thuật, các phương tiện không được phép dừng hoặc di chuyển trên làn dừng khẩn cấp. Trong trường hợp bắt buộc, phải báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển cảnh báo ở khoảng cách tối thiểu 150m phía sau xe.

Cấm các phương tiện không đủ tiêu chuẩn: Các phương tiện có tốc độ thiết kế dưới tốc độ tối thiểu quy định, như xe mô tô, xe gắn máy, xe chở hàng bốn bánh gắn động cơ, không được phép đi trên đường cao tốc, trừ các phương tiện phục vụ công tác bảo trì.

Phân hạng giấy phép lái xe từ 2025

Một điểm mới đáng chú ý là việc phân hạng giấy phép lái xe sẽ được mở rộng lên 15 hạng, thay vì 13 hạng như quy định hiện tại. Các hạng mới bao gồm:

Hạng C1 và C1E: Dành cho người lái xe ô tô tải từ 3.500kg đến 7.500kg, giúp phân biệt rõ ràng hơn các loại xe tải lớn và nhỏ.

Hạng D1 và D2: Dành cho người lái xe ô tô chở khách từ 8 đến 16 chỗ và từ 16 đến 29 chỗ.

Các hạng D1E, D2E và DE: Dành cho người điều khiển xe kéo rơ-moóc, giúp quản lý rõ ràng việc vận hành xe ô tô chở khách nối toa.

Thời hạn giấy phép lái xe cũng có sự điều chỉnh, với giấy phép hạng A1, A và B1 không có thời hạn. Trong khi đó, các hạng B và C1 có thời hạn 10 năm, còn các hạng cao hơn như C, D, E và các hạng kèm theo rơ-moóc có thời hạn 5 năm.