Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, với nhiều thay đổi quan trọng trong cách thức tính giá trần vé máy bay, nhằm đảm bảo quyền lợi hành khách và thúc đẩy phát triển ngành hàng không.
Điểm nổi bật của quy định mới
Theo Thông tư, giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản sẽ được định giá dựa trên cự ly nhóm đường bay. Cụ thể, các nhóm được phân loại như sau:
- Nhóm dưới 500km: Bao gồm nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội và nhóm đường bay khác.
- Nhóm từ 500km đến dưới 850km.
- Nhóm từ 850km đến dưới 1.000km.
- Nhóm từ 1.000km đến dưới 1.280km.
- Nhóm từ 1.280km trở lên.
Mức giá tối đa được quy định trong thông tư đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, ngoại trừ các khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và một số chi phí thu hộ khác như dịch vụ nhà ga, đảm bảo an ninh hành khách, hành lý.
So sánh với quy định hiện hành
Theo quy định hiện tại, giá trần vé máy bay nội địa cũng được phân loại theo cự ly, nhưng có sự khác biệt về mức giá tối đa. Cụ thể:
- Nhóm dưới 500km: Tối đa từ 1,6 - 1,7 triệu đồng/vé/chiều.
- Nhóm từ 500km đến dưới 850km: Tối đa 2,250 triệu đồng/vé/chiều.
- Nhóm từ 850km đến dưới 1.000km: Tối đa 2,890 triệu đồng/vé/chiều.
- Nhóm từ 1.000km đến dưới 1.280km: Tối đa 3,4 triệu đồng/vé/chiều.
- Nhóm từ 1.280km trở lên: Tối đa 4 triệu đồng/vé/chiều.
Thông tư mới duy trì cách tính theo cự ly nhưng tăng cường giám sát, kiểm tra việc áp dụng giá vé của các hãng hàng không.
Việc điều chỉnh quy định giá trần vé máy bay là một bước tiến nhằm đảm bảo tính minh bạch trong quản lý giá vé, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách. Cơ chế giá trần giúp ngăn chặn tình trạng tăng giá quá mức vào cao điểm, đặc biệt là trên các đường bay phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Cục Hàng không Việt Nam được giao nhiệm vụ tổ chức triển khai, kiểm tra, và giám sát việc thực hiện quy định này. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ cập nhật danh mục các đường bay nội địa theo nhóm cự ly, đảm bảo các hãng hàng không tuân thủ đúng quy định.