Nghị định này đưa ra các yêu cầu khắt khe đối với phương tiện vận chuyển, người lái xe, cũng như các thủ tục cấp giấy phép và chứng nhận cho các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.
Theo nghị định, phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường bộ phải tuân thủ quy định tại Điều 51, Khoản 3 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những yêu cầu quan trọng là tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải dán biểu trưng nhận diện hàng hóa nguy hiểm và lắp đặt các đèn tín hiệu cảnh báo đặc biệt. Điều này giúp cảnh báo các phương tiện khác và người tham gia giao thông về mức độ nguy hiểm khi di chuyển.
Đặc biệt, nếu trên cùng một phương tiện có nhiều loại hàng hóa nguy hiểm khác nhau, phương tiện đó phải dán đầy đủ các biểu trưng nhận diện của các loại hàng hóa đó. Đây là quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình vận chuyển.
Ngoài ra, các tổ chức và cá nhân liên quan đến việc xếp, dỡ hàng hóa nguy hiểm cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn về bảo quản, xếp dỡ và vận chuyển của từng loại hàng hóa. Người thuê vận tải hoặc người áp tải hàng hóa có trách nhiệm trực tiếp hướng dẫn và giám sát việc xếp dỡ hàng hóa. Một trong những nguyên tắc quan trọng là không được xếp chung các loại hàng hóa có thể tương tác với nhau, làm gia tăng mức độ nguy hiểm, trong cùng một phương tiện.
Nghị định cũng nghiêm cấm việc vận chuyển các loại hàng hóa dễ cháy, nổ như thuốc nổ, khí đốt, xăng, dầu qua các công trình hầm có chiều dài từ 100m trở lên. Đây là quy định nhằm giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong các tình huống khẩn cấp hoặc sự cố giao thông tại các khu vực hầm kín.
Một điều đáng chú ý khác trong nghị định là không được vận chuyển cùng lúc người tham gia giao thông, hành khách trên chuyến phà với các phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, trừ những người có nhiệm vụ như người lái xe, người áp tải và các nhân viên phục vụ trên phà.