Quy hoạch đô thị TP.HCM tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết

<I><b>*Sáng nay 5-10, kỳ họp thứ sáu HĐND TP.HCM khóa VIII sẽ tiếp tục phiên chất vấn và bế mạc. VOH đang tường thuật trực tiếp trên website và trên sóng AM 610 Khz. </b></I> <br> (VOH) - Trong phiên làm việc buổi chiều qua (4/10), các đại biểu tham dự kỳ họp đã tiến hành phiên thảo luận tại tổ. Các ý kiến đưa ra đều sát với chủ đề chính của kỳ họp lần này là “Công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý Quy hoạch đô thị”. Ở mỗi tổ thảo luận đều có đại diện các sở, ngành, viện nghiên cứu liên quan cùng tham gia với các đại biểu HĐND TP.HCM
Toàn cảnh buổi khai mạc kỳ họp lần thứ sáu HĐND TP.HCM khóa VIII. Ảnh: danchi

>> Nhấn vào đây để nghe tường thuật trực tiếp trên webside

Tại các tổ, hầu hết đại biểu HĐND đều đặt vấn đề với các sở, ngành liên quan về những vướng mắc trong các dự án quy hoạch đô thị tại địa phương mình đảm trách. Qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của những đại biểu đại diện cho dân, do dân bầu chọn và gửi gắm tâm tư nguyện vọng của mình. Nhìn chung, các dự án quy hoạch đô thị trên địa bàn TP.HCM chậm tiến độ có phần do ách tắc ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, nguyên nhân là do giá đất bồi thường chưa hợp lý. Về giá đất bồi thường, theo ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho rằng, cần lưu tâm đến việc phân định giá đất nông nghiệp ở khu đô thị hóa và khu thuần nông. Còn tại tổ thảo luận số 1, các đại biểu đặt ra vấn đề giá đất bồi thường ở nhiều dự án không đủ để người dân có thể mua nhà tái định cư. Về vấn đề này, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc sở Tài Nguyên- Môi Trường cho biết:


Trước tình hình khó khăn cho người dân tái định cư, “Quỹ hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP.HCM” gọi tắt là Quỹ 156 ra đời trên cơ sở triển khai Nghị quyết 57 của HĐND TP.HCM. Quỹ 156 đã nhận được những ý kiến tích cực từ các đại biểu về ý nghĩa nhân văn của nó vì góp phần hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi có điều kiện học tập và làm ăn sinh sống. Đóng góp, kiến nghị để nguồn quỹ 156 hoạt động hiệu quả hơn, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung cho rằng cần tăng cường phổ biến thông tin để người dân hiểu rõ quyền lợi của mình. Đại biểu Văn Đức Mười cũng nêu ý kiến về Quỹ 156 như sau:




Phân tích các báo cáo trình bày tại Hội trường của UBND TP.HCM và các sở, nhiều đại biểu cho rằng dự báo về dân số trong quy hoạch là vô cùng quan trọng. Trong báo cáo, UBND TP.HCM dự báo đến năm 2025, dân số TP.HCM là 10 triệu dân. Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân đặt vấn đề: độ tin cậy của con số dự báo này đến đâu, bởi cho đến nay năm 2012, dân số TP cũng đã xấp xỉ con số này. Giải thích về vấn đề này, ông Hoàng Minh Trí, Phó Viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nêu rõ:



Về định hướng phát triển không gian của TP.HCM được nêu trong báo cáo, đại biểu Võ Văn Sen đề nghị cần xem lại hướng phát triển phía Nam hiện được xem là 1 trong 2 hướng chính:



Vấn đề này được Viện nghiên cứu và phát triển giải thích: TP.HCM phát triển các mô hình đô thị căn cứ vào điều kiện địa hình, địa chất các khu vực. Đối với hướng Nam sẽ phát triển đô thị dạng nén, vẫn giữ nguyên hệ thống sông rạch và hệ thống hành lang cây xanh bảo vệ sông rạch.


Cũng tại phiên thảo luận tổ chiều qua, kiến nghị được nhiều đại biểu nêu lên tại hầu hết các tổ thảo luận là công tác Quy hoạch đô thị cần có tầm nhìn rộng và xa. Do đó, việc mời đơn vị nước ngoài hoặc đi học tập kinh nghiệm từ các nước phát triển là vô cùng cần thiết. Điều này càng cấp thiết hơn khi có những dự án quy hoạch khi triển khai đã không còn đáp ứng nhu cầu thực tại, không theo kịp tốc độ phát triển của TP.HCM. Điển hình được các đại biểu nêu lên là đường vành đai thứ nhất trong 4 vành đai của TP, khi vừa triển khai đã không còn phù hợp.


Với khoảng 60 ý kiến phát biểu tại 3 tổ thảo luận đã cho thấy bức tranh đô thị thành phố còn nhiều điều phải tiếp tục điều chỉnh, giải quyết dứt điểm không chỉ về công tác qui hoạch mà còn ở các chủ trương chính sách trong công tác đền bù giải tỏa để thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án đô thị. Ngoài ra, vấn đề môi trường phải được quan tâm khi thực hiện qui hoạch đô thị trong tình hình hiện nay. Các ý kiến thảo luận đều có nội dung thiết thực, dẫn chứng cụ thể cho thấy tầm quan trọng của công tác qui hoạch đô thị ở TP.HCM hiện nay. Phiên thảo luận cũng đã mở ra định hướng rõ nét hơn cho TP.HCM về công tác phối hợp giữa các sở, ngành và quận, huyện và các đơn vị liên quan trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị.


Sáng nay 5/10, kỳ họp thứ sáu HĐND TP.HCM khóa VIII sẽ tiếp tục phiên chất vấn và bế mạc. Mời bạn đọc theo dõi buổi tường thuật trực tiếp phiên họp sáng nay do Đài Tiếng nói Nhân Dân TPHCM thực hiện bắt đầu lúc 7g57 trên kênh AM 610KHz.