Rút ngắn đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai xuống còn 13km

(VOH) – Dự án đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai do vướng mắc trong ý kiến về việc xây dựng cầu Mã Đà nên buộc phải rút ngắn chiều dài tuyến đường.

Ngày 9/12, HĐND tỉnh Bình Phước đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép, Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nghị quyết điều chỉnh chiều dài tuyến ĐT.753 rút ngắn xuống còn 13 km và không xây cầu Mã Đà. Nguồn vốn điều chỉnh giảm từ 655 tỷ đồng xuống còn 480 tỷ đồng.

Lý do cho việc điều chỉnh là tỉnh Đồng Nai không thống nhất ý kiến trong việc xây dựng cầu Mã Đà.

Rút ngắn đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai xuống còn 13km 1
Ảnh minh họa

Trước đó, tại Nghị quyết số 34 ngày 10/12/2020 và Nghị quyết số 18 ngày 2/7/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT.753 với chiều dài tuyến khoảng 29 km và xây cầu Mã Đà kết nối với Sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép.

Tại cuộc buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc xây cầu Mã Đà và hướng tuyến này đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai với chiều dài khoảng 31 km, gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học. Nếu vẫn triển khai sẽ có thể  ảnh hưởng tới việc không được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Bộ đề xuất hướng kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4, không qua cầu Mã Đà mà kết nối với đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh để đi Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổng chiều dài khoảng 71 km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỷ đồng.