Sai phạm các trung tâm đăng kiểm: 43 bị can bị khởi tố, khám xét 12 trung tâm đăng kiểm

(VOH) - Chiều 28/12, Công an TPHCM thông tin kết quả điều tra vụ án đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm thời gian qua.

Theo Công an thành phố, đến nay, có 43 bị can bị khởi tố, khám xét 12 trung tâm đăng kiểm tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Theo kết quả điều tra đến nay, để có tiền chia cho các nhân viên hằng tuần và làm quỹ hoạt động của trung tâm, các bị can là giám đốc các trung tâm đăng kiểm chỉ đạo nhân viên trung tâm trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường cố ý bỏ qua lỗi vi phạm.

Đại tá Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh thông tin
Đại tá Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh thông tin vào chiều 28/12.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là lỗi trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải... của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện và các đối tượng "cò mồi" đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng.

Xem thêm Điểm tin sáng 29/12: Tạm giữ 86 nghi phạm lừa đảo | 13% học sinh trầm cảm vì bài vở

Quá trình làm rõ sai phạm của Trung tâm Đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè), Cơ quan điều tra phát hiện Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe Thành Công (huyện Nhà Bè) có mối liên quan đến vi phạm của Trung tâm Đăng kiểm 50-17D tại huyện Nhà Bè trong việc đăng kiểm cho khoảng 120 phương tiện giao thông xe ôtô không đảm bảo tiêu chuẩn để trung tâm này đưa vào hoạt động dạy lái xe; có nguy cơ gây nguy hiểm cho hoạt động dạy học lái xe tại trường.

Cơ quan điều tra Công an thành phố và Công an huyện Nhà Bè đang tiếp tục tập trung làm rõ nội dung sai phạm liên quan đến trung tâm đăng kiểm và trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe này.