Sai phạm trong đăng kiểm: Phân hóa đối tượng để xử lý

VOH - Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thống nhất chủ trương phân hóa xử lý các đối tượng có liên quan trong các vụ án đăng kiểm.

Đây là một trong những nội dung nằm trong buổi thông tin về kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, diễn ra sáng cùng ngày.

Tại đây, Ban Nội chính Trung ương thông tin về một số vụ án trọng điểm.

Liên quan đến vụ Việt Á, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, đến nay, cơ quan tố tụng đã điều tra làm rõ, nhưng vụ án này xảy ra từ Trung ương đến địa phương, xuyên suốt vụ án có các đối tượng của Công ty Việt Á.

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phân tích đây là vụ án mà xuyên suốt một đối tượng có liên quan, lại dính líu đến hệ thống điều tra ở cả Trung ương và địa phương, nên cơ chế xét xử phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, công khai, công bằng, thấu tình đạt lý.

Trên cơ sở đó, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thống nhất theo đề nghị của cơ quan điều tra Bộ Công an và các cơ quan tố tụng Trung ương, quyết định cho lùi thời hạn kết thúc điều tra vụ Việt Á trong quý 2/2023 và ban hành cáo trạng để truy tố, xét xử trong quý 3.

Với vụ công ty AIC, yêu cầu các cơ quan tố tụng điều tra, truy tố, xét xử theo thời hạn Bộ Luật tố tụng hình sự quy định.

Sai phạm trong đăng kiểm: Phân hóa đối tượng để xử lý 1
Ông Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương trao đổi, làm rõ nội dung, kết quả cuộc họp - Ảnh: TTXVN

Liên quan đến đăng kiểm, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên đã nêu rõ, hành vi vi phạm, sai phạm có tổ chức, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều người, nhiều cấp độ khác nhau.

Do đó, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thống nhất chủ trương giao các cơ quan chức năng bàn bạc, có giải pháp xử lý phù hợp nhất.

Thống nhất chủ trương phân hóa xử lý các đối tượng có liên quan trong các vụ án để có cơ chế phân hóa, phân loại xử lý thống nhất, đồng bộ, áp dụng trên toàn quốc.

Cũng tại họp báo, thông tin về những điểm đáng lưu ý trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng cho biết, các cơ quan đã tập trung điều tra, xử lý nghiêm nhiều vụ án tham nhũng tiêu cực lớn, xảy ra trên diện rộng, có tổ chức ở cả khu vực trong và ngoài Nhà nước, gây bức xúc dư luận.

Một điểm mới trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý cán bộ được ông Đặng Văn Dũng chỉ ra, đó là xử lý trách nhiệm chính trị của người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực được phân công phụ trách, qua đó khuyến khích cán bộ tự giác nhận khuyết điểm, từ chức, xin thôi chức vụ.