Samsung chọn Việt Nam là cứ điểm chiến lược toàn cầu với hơn 50% điện thoại được sản xuất tại VN

(VOH) - Sáng 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) của Tập đoàn Samsung tại Hà Nội. Việt Nam là cứ điểm chiến lược của Samsung trên toàn cầu.

Samsung có kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của Samsung trên toàn cầu.

Đến thời điểm hiện tại, 50% tổng sản lượng điện thoại di động cung cấp trên toàn thế giới của Samsung đang được sản xuất tại Việt Nam. Samsung cũng đang tiến hành phát triển và kiểm định phần mềm (S/W) thiết bị di động và Network tại Việt Nam.

Samsung chọn Việt Nam là cứ điểm chiến lược toàn cầu với hơn 50% điện thoại được sản xuất tại VN 1
Nghi thức Khánh thành Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau 30 năm thiết lập, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn Hàn Quốc đã đầu tư, hoạt động hiệu quả và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Samsung là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất và cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 20 tỷ USD.

Hoạt động hiệu quả của Samsung thời gian qua có đóng góp quan trọng cho Việt Nam về doanh thu xuất khẩu, tạo công ăn việc làm và đóng góp các loại thuế cho ngân sách nhà nước.

Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của Samsung trên toàn cầu. Việc Samsung triển khai dự án đầu tư Trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hà Nội là minh chứng cho định hướng và cam kết của Tập đoàn hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Samsung chọn Việt Nam là cứ điểm chiến lược toàn cầu với hơn 50% điện thoại được sản xuất tại VN 2
Thủ tướng phát biểu tại Lễ khánh thành Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Samsung tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng, chiến lược toàn cầu, toàn diện hơn nữa về sản xuất, nghiên cứu - phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế.

Hỗ trợ thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu, liên kết mạng lưới các chuyên gia, trí thức Việt Nam để cùng thúc đẩy các dự án công nghệ phù hợp theo nhu cầu của Samsung và mang lại những tác động tích cực cho Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Samsung tăng tỷ lệ nội địa hóa, giá trị sản xuất nội địa tại Việt Nam, giảm nhập khẩu từ nước ngoài. Với tỷ trọng tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung hiện cao hơn so với giá trị thu về, Việt Nam mong muốn tỷ trọng này thay đổi nhanh hơn theo hướng lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thủ tướng mong muốn Tập đoàn sớm đi vào sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn, phấn đấu đạt mục tiêu sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại Nhà máy Samsung Thái Nguyên.

Trung tâm R&D mới của Samsung tại Hà Nội được khởi công xây dựng tháng 3/2020, trên khu đất rộng 11.603 m2, gồm tòa nhà 16 tầng nổi và 3 tầng hầm, với tổng diện tích 79.522 m2, tổng vốn đầu tư 220 triệu USD. 

Trung tâm R&D tại Hà Nội là Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á và là 1 trong 18 Trung tâm R&D của Samsung trên khắp thế giới.

Tại Trung tâm R&D Hà Nội, Samsung dự kiến sẽ tiến hành nghiên cứu và phát triển điện thoại thông minh, máy tính bảng, phần cứng và phần mềm, thu hút khoảng 3.000 người vào làm việc