Chờ...

Sân bay Điện Biên chính thức hoạt động trở lại

VOH - Sau hơn 1 tiếng cất cánh từ sân bay Nội Bài (Hà Nội), chiếc Airbus A321 thực hiện chuyến bay mang số hiệu VN 1802 đưa những hành khách đầu tiên đáp xuống sân bay Điện Biên sáng ngày 2/12.

Ngày 2/12 Vietjet cũng khai thác đến sân bay Điện Biên với chuyến bay khứ hồi trên đường bay TPHCM - Điện Biên bằng máy bay Airbus A320.

Các chuyến bay khai thác tại sân bay Điện Biên trong ngày 2/12 đánh dấu hoạt động khai thác trở lại sân bay này sau 8 tháng đóng cửa để thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên.

Sân bay Điện Biên có đường băng mới xây dựng dài 2.400 mét, rộng 45 mét thay cho đường băng cũ dài 1.830 mét, rộng 30 mét, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho máy bay Airbus A321, A320 và các dòng tương đương.

Việc đầu tư hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh dọc đường băng cũng giúp máy bay hạ cánh trong thời tiết xấu, ban đêm.

Sân bay Điện Biên chính thức hoạt động trở lại 1
Chuyến bay mang biểu tượng du lịch TPHCM của Vietjet hạ cánh xuống sân bay Điện Biên trưa 2/12 - Ảnh: VJ

Hệ thống đèn hỗ trợ máy bay hạ cánh chuẩn CAT I theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ( ICAO) giúp giảm thiểu tình trạng máy bay đến không hạ cánh được vì thời tiết xấu, phải quay về sân bay xuất phát như nhiều năm trước.

Để phục vụ những chuyến bay bằng máy bay lớn chở đến 180 hành khách như Airbus A321, nhà ga hành khách sân bay Điện Biên được cải tạo, mở rộng nâng công suất từ 300.000 hành khách/năm lên 500.000 hành khách/năm.

Việc đưa vào khai thác an toàn máy bay cỡ lớn tại sân bay Điện Biên được coi là cột mốc quan trọng trong ngành hàng không Việt Nam, cũng như mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế, xã hội của tỉnh Điện Biên.

Từ ngày 2/12, các hãng hàng không sẽ khai thác trở lại các chuyến bay thương mại đến, đi từ sân bay Điện Biên.