Sân bay Tân Sơn Nhất đặt 2 máy đo thân nhiệt từ xa hoạt động 24/24 giờ

(VOH) - Chiều 17/8, Bộ Y tế tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Vụ Truyền thông, Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế TPHCM, Viện Pasteur và Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP HCM.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham dự buổi diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Ảnh: P.Dung

Theo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Thành phố cho biết, hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang  đặt 2 máy đo thân nhiệt từ xa hoạt động 24/24 giờ và 2 máy dự phòng. Tại buổi diễn tập, tình huống được đưa ra là thông qua máy đo thân nhiệt từ xa, kiểm dịch viên y tế phát hiện có một hành khách nghi ngờ nhiễm bệnh. Hành khách này sẽ được mời vào kiểm tra y tế, đưa vào khu vực cách ly để, lấy mẫu dự phòng (máu, dịch tiết của người bệnh) nghi ngờ có nhiễm virus Ebola và vận chuyển mẫu đúng cách để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng cũng như nhân viên y tế. Sau đó các mẫu này được chuyển về Viện Pasteur TPHCM để chuyển đi nước ngoài phân lập virus Ebola.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay, Việt Nam chưa có trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, chúng ta phải giám sát chặt chẽ thông qua kiểm dịch biên giới, kiểm dịch cửa khẩu hàng không, cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Nếu trong trường hợp khẩn cấp thì các cơ sở y tế gần nhất sẽ tiếp nhận và cách ly bệnh nhân trước khi đưa về BV Bệnh Nhiệt đới: "Để hệ thống lại, chúng ta diễn tập với các tình huống có thể diễn ra theo đúng quy trình như hướng dẫn của Bộ Y tế. Chúng ta cần phải có những Trung tâm dã chiến không chỉ trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới mà cả trong sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu là khách quốc tế, chúng ta phải đưa về BV Bệnh Nhiệt đới - là nơi lớn nhất của miền Nam. Nếu tình hình căng thẳng hơn thì ngay cả Trung tâm y tế quận Bình Tân cũng có thể thành lập nơi cách ly".