Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý tại luật này, phương án về cấm nồng độ cồn vẫn còn có ý kiến khác nhau.
Về nội dung này, trong các phiên thảo luận tại hội trường cũng như tại tổ về dự án Luật TTATGT, đại biểu Quốc hội vẫn còn ý kiến khác nhau liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.
Chính vì vậy, đối với vấn đề nói trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra 2 phương án:
Phương án 1: Quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu điểm của phương án này là góp phần phòng ngừa vi phạm, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông.
Thực tiễn, phương án này cũng đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện.
Phương án này bảo đảm TTATGT đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn khi có va chạm giao thông.
Hạn chế của phương án này là làm giảm mức tiêu thụ đồ uống có cồn và tác động tới việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động và người chủ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.
Trong khi đó, phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Ưu điểm của phương án này là ít tác động tới mức tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và tác động tới người lao động trong lĩnh vực này.
Phương án 2 có hạn chế là gây nguy cơ gia tăng vi phạm TTATGT đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến nguy cơ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.
Ngoài ra, khi quy định trong Luật ngưỡng nhất định, người uống rượu, bia khó xác định ngưỡng để dừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý; nguy cơ xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích.
Cũng trong buổi sáng, Quốc hội sẽ thảo luận về dự Luật Phòng không nhân dân. Vào buổi chiều, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Biểu quyết thông qua Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp;
Thảo luận về dự Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Cuối buổi, Bộ trưởng Bộ Công an - thượng tướng Lương Tam Quang sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.