Chờ...

Sau Trami, cơn bão tiếp nối Kong-rey tăng cấp biến thành siêu bão

VOH - Bão Kong-rey có thể tăng cấp rất nhanh với sức gió duy trì tối đa tăng từ 56 km/h trở lên trong khoảng thời gian 24 giờ.

Tin mới nhất của Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) công bố lúc 11h hôm nay 27/10 cho hay, bão Kong-rey (tên địa phương là Leon) đang tiếp tục di chuyển về phía tây trên Biển Philippines.

Đường đi dự báo của bão Kong-rey. Ảnh PAGASA
Đường đi dự báo của bão Kong-rey - Ảnh: PAGASA

Tâm bão Kong-rey đang cách Trung Luzon, Philippines 1.075 km về phía đông. Cơn bão mới nhất hình thành gần Biển Đông nối đuôi bão Trà Mi đang di chuyển với tốc độ 30 km/h, với sức gió duy trì mạnh nhất là 65 km/h gần tâm bão và gió giật lên tới 80 km/h.

Các nhà dự báo bão của PAGASA nhận định, bão Kong-rey sẽ di chuyển về phía tây trong ngày hôm nay trước khi chuyển tây bắc từ ngày 28 – 29/10 và sau đó chuyển hướng tây tây bắc ngày 30 và 31/10.

Theo dự báo đường đi, bão Kong-rey vẫn cách xa đất liền Philippines và có thể áp sát hoặc đổ bộ khu vực phía tây nam quần đảo Ryukyu, Nhật Bản.

Dự báo, bão Kong-rey mạnh dần trong 24 giờ tới, đạt cấp bão nhiệt đới nghiêm trọng vào ngày 28/10 và cấp bão cuồng phong vào 29/10.

Các nhà dự báo bão của PAGASA lưu ý, bão Kong-rey có thể tăng cấp chóng vánh (rapid intensification).

Thuật ngữ "rapid intensification" được dùng khi sức gió duy trì tối đa của một cơn bão tăng ít nhất 30 hải lý (khoảng 56 km/h) trong khoảng thời gian 24 giờ.

Các nhà dự báo của cơ quan thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) CWA nhận định, bão Kong-rey dự kiến ​​bắt đầu di chuyển về phía bắc trong những ngày tới vào vùng biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) gây mưa lớn cho khu vực phía bắc hòn đảo từ 30/10 đến 1/11.

Bão Kong-rey ngày 27.10. Ảnh CIRA
Bão Kong-rey ngày 27/10 - Ảnh: CIRA

Tính đến 8h sáng 27/10, bão Kong-rey nằm cách mũi Eluanbi, mũi cực nam của Đài Loan (Trung Quốc) 1.390 km về phía đông đông nam. Cơn bão đang di chuyển theo hướng tây.

Theo dự báo bão mới nhất lúc 12h15 ngày 27/10 của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Hải quân Mỹ, tới sáng 1/11, khi đang di chuyển về phía bắc, bão Kong-rey sẽ đạt đỉnh về cường độ tương đương với bão cấp 4 trong thang đo bão Saffir-Simpson. Với bão cấp 4, sức gió trong bão Kong-rey dự báo ở mức từ 209-251 km/h.

Theo thang đo Saffir-Simpson, những cơn bão được xếp hạng cấp 3 trở lên được gọi là bão lớn. Ở phía tây của Bắc Thái Bình Dương, thuật ngữ “siêu bão” được sử dụng cho những cơn bão nhiệt đới có sức gió duy trì từ 241 km/h trở lên, theo trang web nhc.noaa.gov của Cơ quan Khí quyển và Đại Dương Quốc gia Mỹ (NOAA).