Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 2/3 mới đây, dự kiến sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe, được ưu tiên đầu tư, sau đó sẽ nâng cấp hoàn thiện với các tuyến có 4 làn xe hạn chế.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung triển khai một số công việc như chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn, 4 làn dừng không liên tục và các tuyến quốc lộ khác.
Để có cơ sở để đầu tư và quản lý khai thác tuyến cao tốc, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu xây dựng dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương nghiên cứu, dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc.
Hiện nay, Bộ cũng đã hoàn thành quy chuẩn này và đang gửi Bộ Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến thẩm định, sau đó sẽ hoàn thiện quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc và sẽ ban hành trong quý I này.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, lộ trình này nhằm cụ thể hóa những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Công điện 16 mới ban hành về việc đẩy nhanh triển khai nâng cấp cao tốc phân kỳ đầu tư.
Hiện, có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng.
Với tuyến cao tốc thứ nhất, La Sơn - Hòa Liên, Bộ GTVT đã báo cáo và được cân đối bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.
Tuyến cao tốc thứ hai, Hòa Lạc - Hòa Bình được giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản, đầu tư theo hình thức BOT. Hiện tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư mở rộng dự án.
Tuyến thứ ba, Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty đầu tư và quản lý đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đã có phương án mở rộng lên 4 làn xe.
Hai tuyến còn lại Bộ Giao thông vận tải quản lý là Thái Nguyên – Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn. Bộ đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch".
Lãnh đạo Bộ GTVT thông tin thêm, với các tuyến phân kỳ 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo các cấp có thẩm quyền để phân bổ nguồn vốn, triển khai hoàn thiện trong thời gian tới.