Sẽ đấu giá biển số xe ô tô theo hình thức đấu giá trực tuyến?

(VOH) - Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Lê Tấn Tới, Thường trực Ủy ban nhất trí với việc chỉ thí điểm đấu giá biển số xe ô tô theo hình thức đấu giá trực tuyến.

Tiếp tục chương trình Phiên họp 16, chiều ngày 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe thẩm tra sơ bộ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Một trong những nội dung được Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới trình bày trong báo cáo thẩm tra, đó là phương thức đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí chỉ thí điểm hình thức đấu giá trực tuyến.

biển số đẹp
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc giới hạn thí điểm chỉ đấu giá đối với biển số ô tô nền trắng

Trước đây, một trong những vấn đề vướng mắc là khó xác định biển số nào đẹp hoặc xấu để quyết định đấu giá. Đến nay, Bộ Công an đề xuất không lựa chọn biển để đấu giá, mà tiến hành đấu giá tất cả các số, để người có nhu cầu tự lựa chọn. Những biển số không được đấu giá sẽ nhập lại kho số và cấp ngẫu nhiên.

Do đó, số lượng biển số xe ô tô đưa ra đấu giá rất nhiều và số lượng người tham gia đấu giá cũng rất đông, phạm vi cư trú trên toàn quốc nên các hình thức đấu giá khác sẽ không bảo đảm tính khả thi và gây tốn kém cho người tham gia đấu giá.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu một mức giá phù hợp để áp dụng toàn quốc, thu hút người dân tham gia đấu giá trực tuyến.

"Việc đấu giá nhằm khai thác kho số và đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng của người dân, chứ không phải mục tiêu duy nhất là thu tiền. Do đó, Chính phủ nên nghiên cứu một mức giá khởi điểm phù hợp, không cao quá để tạo sự hấp dẫn", ông Huệ góp ý.

Phát biểu kết thúc nội dung phiên họp, Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ nhất trí theo Dự thảo Nghị quyết quy định biển số đưa ra đấu giá là biển số cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (nền màu trắng, chữ và số màu đen) và nhất trí áp dụng mức giá khởi điểm là mức giá thấp nhất và phù hợp với thực tiễn… Ủy ban Thường vụ thấy rằng, hồ sơ dự thảo Nghị quyết cơ bản đầy đủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chất lượng, bảo đảm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Bộ Công an và Ban Soạn thảo tiếp thu đầy đủ ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổ chức thẩm tra chính thức và tiếp thu, giải trình nghiêm túc, đầy đủ, đủ điều kiện trình Quốc hội cho ý kiến và ban hành thành nghị quyết riêng; giao Tổng thư kí Quốc hội chuẩn bị Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi cho các cơ quan, tổ chức thực hiện.