Sẽ hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung

VOH - Chiều 3/6, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 để thông tin về tình hình KT-XH tháng 5 và 5 tháng đầu năm cùng một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Về vấn đề thiếu thuốc, đặc biệt là thuốc hiếm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thông tin, việc thiếu nguồn cung về thuốc chỉ xảy ra đối với một số thuốc chuyên khoa, thuốc hiếm do khó khăn về nguồn cung ứng, không xác định được nhu cầu vì các bệnh ít gặp và không lường trước về thời điểm, số lượng.

Để đảm bảo nguồn cung về thuốc, từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Y tế công bố 04 đợt với tổng số 10.572 thuốc (8.204 thuốc trong nước, 2.143 thuốc nước ngoài, 225 vaccine, sinh phẩm) được tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành đến hết 31/12/2024.

Sẽ hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương - Ảnh: VGP

Bộ Y tế cấp phép cho gần 3.000 thuốc chưa có số đăng ký theo quy định của Luật Dược, hiệu lực 3-5 năm, với số mới được cấp thêm này, hiện có khoảng 22.000 số đăng ký thuốc có visa lưu hành với khoảng 800 hoạt chất các loại. Do vậy, hiện nay cơ bản đảm bảo được nguồn cung thuốc trên thị trường.

Với các thuốc đặc biệt hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung, Bộ Y tế báo cáo, đề xuất Chính phủ và được Chính phủ đồng ý xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung.

"Bộ Y tế đã và đang khẩn trương triển khai việc hình thành 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung. Đây cũng là một giải pháp căn cơ để đảm bảo các thuốc đặc biệt hiếm, dùng trong trường hợp khẩn cấp", Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.