Sẽ xử lý nghiêm hành vi bảo kê kinh doanh vận tải hành khách

(VOH) - Liên quan đến đơn tố cáo ông Lê Vĩnh Phát, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM dung túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng cũng như có hiện tượng nhũng nhiễu doanh nghiệp vận tải bằng hình thức lạm quyền, thường xuyên cho tổ chức thanh tra chuyên ngành, chiều 12/7, trao đổi với báo chí ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, trước sau như một quan điểm của Sở là không bao che cho bất cứ vi phạm nào và sẽ xử lý nghiêm khắc nếu có.

Ông Lê Hoàng Minh – Phó GĐ Sở GTVT TPHCM thông tin với báo chí 

Trước đó, Công ty CP Xe khách Phương Trang (FUTABULINES) đã gửi đơn tố cáo ông Lê Vĩnh Phát với nội dung như trên đến Văn phòng Thành ủy TPHCM.

Về tính pháp lý của đơn tố cáo này, ông Lê Hoàng Minh cho biết, đơn tố cáo không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết do chủ thể đơn là Công ty CP Xe khách Phương Trang chứ không phải là cá nhân, không phù hợp với Khoản 1, Điều 2, Luật Tố cáo (chủ thể tố cáo là công dân chứ, tổ chức không có quyền tố cáo).

Tuy nhiên, hiện tại Sở Giao thông Vận tải đang kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo để báo cáo lãnh đạo UBND thành phố và sẽ có thông tin chính thức đến cơ quan báo chí. 

Về vấn đề xe dù bến cóc, ông Lê Hoàng Minh thừa nhận, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tổ chức nhiều điểm đón trả khách gây mất an toàn, trật tự giao thông.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với cơ quan chức năng trong đó có chính quyền địa phương để kiểm tra, xử phạt, qua đó từ 148 điểm đón trả khách trong năm 2015 đến nay đã giảm còn 48 điểm.

Sở cũng đang giao nhiệm vụ cho Thanh tra và các khu quản lý giao thông đô thị rà soát lại để có hướng xử lý, đảm bảo trật tự giao thông.

Trước đó, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cùng đứng đơn kiến nghị Lãnh đạo Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tiến hành điều tra, xử lý và chấn chỉnh hành vi phạm pháp về tổ chức “xe khách trá hình” và “xe dù bến cóc” trên địa bàn.

Đường Mai Chí Thọ, đoạn qua hầm Thủ Thiêm (Q.2) là điểm tập kết của nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách 

Theo nội dung đơn kiến nghị, nhóm doanh nghiệp cho rằng, tình trạng “xe dù bến cóc” ở TPHCM đã tồn tại hơn 30 năm qua, ngày càng mở rộng, diễn biến phức tạp, năm 2015 tăng 25% so với năm 2014; làm thất thu thuế cho ngân sách, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, gây mất trật tự giao thông đô thị.

Nguyên nhân là do đơn vị vận tải không muốn vào bến né tránh đóng phí dịch vụ qua bến, né kê khai đóng thuế VAT, thuế thu nhập; cơ quan thực thi công vụ không kiên quyết xử lý; Thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ Giao thông Vận tải (quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ gây) gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó việc muốn đưa xe vào bến, giờ xuất phát, điều chỉnh tăng tần suất chạy do Sở Giao thông Vận tải quyết định, dễ phát sinh tiêu cực khi đăng ký một nốt tài cho xe vào bến.

Nhóm doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng kiến nghị, thành phố cần rà soát lại tất cả “bến cóc xe dù”, bãi đỗ xe tại TPHCM để xử phạt nghiêm hành vi vi phạm; xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị tổ chức hoạt động "bến xe khách lậu" cũng như sớm công bố điểm dừng đón, trả khách cho các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định trên địa bàn.