Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Sổ đỏ có tên gọi mới từ năm 2025

VOH - Sổ đỏ cấp cho người dân từ năm 2025 sẽ có tên là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ 1/1/2025, quy định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người dân.

Tài sản gắn liền với đất được cấp sổ đỏ gồm nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất. Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thông qua việc cấp sổ đỏ lần đầu cho người đang sử dụng đất ổn định, với thửa đất xác định.

So với Luật Đất đai 2013, tên gọi sổ đỏ mới ngắn gọn hơn, trong đó thay cụm từ "quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" bằng "quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

so-do
Ảnh minh họa - Internet 

Các sổ đỏ với tên gọi cũ, được cấp trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, có giá trị tương đương sổ đỏ mới và vẫn có giá trị pháp lý, không phải cấp đổi sang sổ mới. Người dân có nhu cầu đổi sổ sẽ được cơ quan nhà nước đáp ứng.

Sổ đỏ mới được cấp theo mẫu thống nhất trên cả nước do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường quy định.

Thực hiện luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến về mẫu sổ đỏ mới, với 2 trang A4 thay vì 4 trang như hiện nay. Chính giữa trang một là dòng chữ "giấy chứng nhận" in hoa cỡ lớn.

Bên dưới là dòng chữ "quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất", in hoa nhỏ hơn, thay cho dòng chữ "quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất" như hiện hành.

Các thông tin người sử dụng đất và chủ sở hữu gắn liền với đất; thông tin thửa đất gồm số thửa, loại đất, thời hạn sử dụng, hình thức sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất, địa chỉ; thông tin tài sản gắn liền với đất; sơ đồ thửa đất, đều được đưa ra trang một.

Mẫu sổ đỏ mới sẽ in mã QR để tích hợp thông tin, thuận tiện tra cứu.