Theo Sở Du lịch TPHCM, những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Thanh tra Sở đã tiếp nhận một số thông tin phản ánh từ người dân, du khách và phối hợp lực lượng liên ngành kiểm tra, xử phạt hai khách sạn vi phạm kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố.
Theo thông tin phản ánh, một số cơ sở lưu trú trên địa bàn TPHCM sử dụng tên thương mại trong quảng bá, giới thiệu không trùng khớp với tên đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.
Cơ sở lưu trú tự ý điều chỉnh giá dịch vụ lưu trú cao hơn mức niêm yết hoặc thông báo công khai, không cung cấp hóa đơn tài chính theo quy định hiện hành cho khách hàng sử dụng dịch vụ…

Căn cứ nội dung phản ánh, Thanh tra Sở Du lịch TPHCM tiến hành kiểm tra, phối hợp Công an phường Bến Thành, Quận 1 lập biên bản vi phạm hành chính đối với khách sạn Saigon Premium Hotel (địa chỉ: 260 Lý Tự Trọng, Quận 1), về hành vi không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch, vi phạm theo khoản 5, Điều 10 Nghị định số 45 của Chính phủ năm 2019.
Cùng vi phạm trên, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính đối với khách sạn Eliot Hotel (số 5 Trương Định, Quận 1).
Sở Du lịch TPHCM cho biết sắp tới tiếp tục phối hợp với cơ quan liên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý những hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn theo đúng trình tự pháp luật.
Sở vẫn tiếp nhận thông tin, ý kiến đóng góp từ người dân tại hai kênh : tổng đài 1022 (nhánh số 8) và tại website Sở Du Lịch: https://sodulich.hochiminhcity.gov.vn.
Danh sách các cơ sở lưu trú và lữ hành được cấp phép cũng được thông tin đầy đủ trên website giúp người dân và du khách tiện tra cứu.
Dự kiến, số lượng người dân và du khách tiếp tục đổ về các điểm đến du lịch ngày càng đông, Sở Du lịch TPHCM đã đưa ra những khuyến nghị đảm bảo du lịch an toàn-văn minh-thân thiện, góp phần nâng cao giá trị văn hóa, tinh thần đoàn kết và hình ảnh của thành phố.