Chờ...

Sở GD-ĐT Thái Bình lên tiếng về vụ điểm thi Toán liên tục thay đổi

VOH - Vụ việc điểm thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình liên tục thay đổi đã gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

Phụ huynh của thí sinh L.K. đã phản ánh rằng kết quả tra cứu điểm thi của con mình biến đổi một cách bất thường, từ 4,5 điểm ban đầu, tăng lên 5,5 điểm vào ngày 20/8 nhưng lại giảm xuống chỉ còn 0,5 điểm vào ngày 21/8.

Tình huống này đã khiến thí sinh L.K. không đủ điểm để trúng tuyển vào Trường THPT Chu Văn An, gây ra sự bức xúc và lo lắng cho gia đình cũng như cộng đồng. 

Để làm rõ sự việc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 23/8 với sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm Công an tỉnh, Viettel Thái Bình, Ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Diệu và phụ huynh của thí sinh L.K.

Thai binh diem toan
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 - Ảnh minh họa: TTXVN

Tại cuộc họp, đại diện Viettel Thái Bình đã tiến hành kiểm tra lịch sử tra cứu trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp của tỉnh. Kết quả cho thấy, trong hơn 20 lần tra cứu, điểm môn Toán của thí sinh L.K. luôn hiển thị là 0,5 điểm. Không có bất kỳ thời điểm nào hệ thống ghi nhận điểm số 4,5 hay 5,5 như phản ánh. 

Điều này cho thấy không có sự thay đổi điểm số trên hệ thống và có thể do sự nhầm lẫn hoặc lỗi hiển thị từ phía người dùng.

Vụ việc của thí sinh L.K. diễn ra trong bối cảnh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Thái Bình đã gặp nhiều sai sót nghiêm trọng. Theo kết quả thanh tra, có tới 2.769 bài thi tự luận bị chấm sai điểm, trong đó 1.368 bài thi được chấm cao hơn và 1.401 bài thi bị chấm thấp hơn so với thực tế. 

Tổng cộng có 1.589 thí sinh bị ảnh hưởng bởi những sai sót này, dẫn đến việc thay đổi điểm chuẩn ở nhiều trường trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã tiến hành công bố lại điểm thi và tổ chức xét tuyển đợt 2, giúp thêm 1.532 thí sinh trúng tuyển vào 29 trường THPT công lập. Đồng thời, sở cũng hướng dẫn các thí sinh không đồng ý với kết quả thi nộp đơn phúc khảo từ ngày 24/8 đến 17 giờ ngày 25/8. Kết quả phúc khảo dự kiến sẽ được công bố trước ngày khai giảng để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình, đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi và cam kết sẽ xử lý nghiêm túc các cá nhân, tập thể liên quan. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm trong vụ việc, nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho hệ thống giáo dục của tỉnh.

Vụ việc này là bài học quý giá về sự cẩn trọng và trách nhiệm trong công tác tổ chức thi cử, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ một cách chính xác và hiệu quả trong quản lý giáo dục.